Vaccine sởi: Dán mà không tiêm

Miếng dán vaccine sẽ là một cuộc cách mạng trong tiêm chủng ở các nước đang phát triển

Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine BCG: Không phải do vaccine?

Trẻ 18 tháng tuổi tiêm vaccine ngừa sởi - rubella miễn phí

Vaccine phòng sởi "triệt tiêu" nhiều bệnh truyền nhiễm khác

Lưu ý trước khi tiêm vaccine cho trẻ

Các nhà khoa học đến từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ và Georgia Tech đã phát triển được một cách để tiến hành chủng ngừa sởi cho các trẻ em mà không cần tiêm: Sử dụng vaccine dán.

Miếng dán này có diện tích 1,2cm, trên bề mặt của miếng dán này được cấu tạo bởi 100 cây kim cực nhỏ và chắc chắn được làm bằng polymer, đường và vaccine. Khi áp miếng dán vào da, những cây kim nhỏ sẽ xuyên vào lớp da trên cùng trước khi tan ra và tiết vaccine vào máu.

Dự kiến, miếng dán này sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người vào năm 2017 và đó sẽ là vaccine ngừa bệnh sởi - căn bệnh mỗi ngày cướp đi sinh mạng của 400 trẻ em trên toàn thế giới. Nghiên cứu này được thực hiện trên loài khỉ.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vaccine, cho thấy miếng dán hiệu quả tương tự như tiêm vaccine mà không gây bất kỳ phản ứng phụ nào.

Ngoài ra, loại vaccine này có thể được lưu trữ ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau. James Goodson - chuyên gia dịch tễ học của CDC, cho biết: "Miếng dán này mang lại hy vọng lớn trong việc loại trừ bệnh sởi ở những nước đang phát triển, có điều kiện y tế nghèo nàn".

CDC và Georgia Tech cũng đang tiếp tục hợp tác để phát triển các loại vaccine khác bao gồm bệnh bại liệt, cúm, lao, rotavirus.

Tiểu Bắc H+ (Theo Youth Healthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn