Hà Nội ghi nhận 1 ca tái dương tính sau 4 ngày hết cách ly tập trung

Bệnh nhân COVID-19 tái dương tính không nguy hiểm với cộng đồng

Tổng hợp COVID-19 ngày 24/2: Hải Dương ghi nhận 9 ca mới

COVID-19 và những triệu chứng "kỳ lạ"

Dịch COVID-19: Thêm 2 ca mắc mới tại Hải Dương, 43 bệnh nhân khỏi bệnh

Tổng hợp COVID-19 ngày 23/2: 6 ca mới ở Hải Dương và Quảng Ninh

Đáng nói hơn khi đây là một trường hợp tái dương tính sau đúng 4 ngày được cho là đã ổn và có kết quả xét nghiệm âm tính nên được cho về nhà tự cách ly. Cụ thể, bệnh nhân Đ.T.L (BN1819), sinh năm 1973, địa chỉ tại Cầu Giấy, Hà Nội có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và được đưa sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị hôm 30/1/2021. Sau 21 ngày cách ly điều trị, bệnh nhân này đã 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính vào các ngày 14, 17, 20/2 và được ra viện ngày 21/2.

Ngày 24/2, BN1819 được lấy mẫu xét nghiệm dể tiếp tục kiểm tra, rất bất ngờ khi kết quả lại dương tính. Mặc dù vậy, ca dương tính này không đe dọa tới cộng đồng vì suốt 3 ngày qua, BN1819 này chỉ ở nhà chứ không ra ngoài giao thiệp với ai.

Theo dantri.com.vn, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, đã cho biết: "Bệnh nhân hiện đã được chuyển lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Vì là trường hợp tái dương tính nên không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng".

Theo nhận định của các chuyên gia, việc bệnh nhân có kết quả dương tính, trong trường hợp này, khả năng cao là do các mảnh xác virus còn tồn lưu trong cơ thể, không phải virus sống nên không có nguy cơ lây lan.

Ông Nguyễn Văn Kính, chuyên gia cao cấp, nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từng xác nhận bệnh nhân tái dương tính không có khả năng lây bệnh cho cộng đồng. Phát biểu trên báo Tuổi trẻ, ông Kính cho biết: "Việt Nam hiện là một trong số ít ỏi các quốc gia có thể nuôi cấy, phân lập virus này, nên tất cả các ca tái dương tính quay lại chúng tôi theo dõi đều chuyển nuôi cấy, phân lập tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tất cả các trường hợp đều có kết quả virus SARS-CoV-2 không mọc lại. Kết quả này cho thấy việc xét nghiệm dương tính chỉ là phát hiện cái xác, mảnh của virus, là kết quả của quá trình thải loại. Theo dõi dịch tễ tại Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản... đều không có lây nhiễm cho người nào, kể cả khi họ về cộng đồng cách ly, hoặc có tiếp xúc với người thân cũng không ghi nhận lây nhiễm".

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn