Hai anh em cùng bị viêm não do virus đường tiêu hóa

Nguyễn Vĩnh Phúc (5 tuổi) và Nguyễn Vĩnh Hảo (3 tuổi) ở An Giang cùng được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao kéo dài và đau đầu dữ dội. Phụ huynh cho biết, Hảo có triệu chứng sốt và than đau đầu, sau đó một ngày Phúc cũng kêu có cùng triệu chứng. Cả hai bệnh nhân được các bác sĩ tuyến dưới nghi viêm họng nhưng điều trị không khỏi nên người nhà quyết định đưa về TP HCM.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, hai anh em tiếp tục sốt cao, thể trạng yếu, nằm li bì và than đau đầu. Các bác sĩ khẳng định cả hai cùng bị viêm màng não và đây là trường hợp hiếm gặp bởi bệnh viêm màng não ít khi khiến cả hai trẻ sống cùng nhà bị mắc.
Hai anh em trong cùng một nhà bị viêm màng não

Các bác sĩ nghi ngờ hai bé bị viêm não Nhật Bản và lấy dịch não tủy mang đi xét nghiệm nhưng kết quả vừa có cho thấy cả hai bị nhiễm Echovirus - loại virus gây bệnh ở nhiều cơ quan nhưng hay gặp là bệnh đường hô hấp, bệnh tiêu chảy thành dịch, viêm cơ tim, viêm não và sốc nhiễm khuẩn.

"Cùng với một số nguyên nhân khác, Echovirus gây viêm não, bệnh thường ở thể nhẹ nhưng vẫn khiến trẻ có biểu hiện đau đầu dữ dội và cần được điều trị kịp thời", bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh cho biết.

Cũng theo bác sĩ Khanh, để phòng bệnh do Echovirus, phụ huynh nên giữ vệ sinh thật tốt cho các bé. Cụ thể là thường xuyên rửa tay, cho bé uống nước được đun sôi để nguội và nấu kỹ thức ăn. Tuy bệnh không biến chứng nặng nhưng khi thấy bé sốt kéo dài và than đau đầu thì cũng nên đưa đến bệnh viện để được thăm khám và theo dõi.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ