Hải Dương dỡ bỏ cách ly xã hội, Quảng Ninh nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép

Lực lượng chức năng tháo gỡ rào chắn tại vị trí chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở quảng trường Sao Đỏ. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN.

COVID-19: Hải Dương thêm 11 ca mới, cách ly hơn 7.000 dân ở xã Kim Đính

Tổng hợp COVID-19 ngày 1/3: 13 ca mới tại Hải Dương, Kiên Giang

Việt Nam thêm 3 ca COVID-19 mới, Quảng Ninh mở cửa sân bay Vân Đồn

Tổng hợp COVID-19 ngày 2/3: 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

Hải Dương dỡ bỏ cách ly xã hội sau 15 ngày phong tỏa

Người dân Hải Dương vui mừng sau khi dỡ bỏ cách ly xã hội. Ảnh: TTXVN.

Tại cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương sáng 1/3, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng kết luận "không cần thiết phải kéo dài thêm thời gian cách ly".

Hải Dương chuyển sang trạng thái mới quyết liệt dập dịch triệt để và tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế xã hội, "bởi chống dịch nhưng người dân vẫn phải cần thu nhập, cần phát triển kinh tế xã hội".

Từ 0h ngày 3/3, toàn tỉnh Hải Dương kết thúc cách ly xã hội theo chỉ thị 16, chuyển sang trạng thái mới thực hiện "mục tiêu kép”. Hầu hết chốt kiểm soát COVID-19 từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường ở Hải Dương được dỡ bỏ, xe cộ được qua lại bình thường.

Để tiếp tục phòng chống dịch sau khi dỡ cách ly xã hội, Hải Dương phân chia 12 đơn vị hành chính cấp huyện ra làm hai nhóm. Những nơi đang bị phong tỏa tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cho đến khi đủ thời gian quy định. Bốn huyện thị gồm Cẩm Giàng, Kim Thành, thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương thực hiện Chỉ thị 15, tiếp tục giãn cách xã hội cho tới ngày 17/3.

Tám huyện thị, thành phố còn lại gồm TP Chí Linh, Gia Lộc, Bình Giang, Thanh Miện, Tứ Kỳ, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà thực hiện chỉ thị 19 - có thể nới lỏng biện pháp chống dịch, khôi phục hoạt động kinh tế xã hội trên cơ sở kiểm soát tốt dịch bệnh...Tuy nhiên, người dân vẫn không được tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc.

Nhìn lại 34 ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tỉnh Hải Dương trở thành ổ dịch lớn nhất cả nước với 684 ca nhiễm COVID-19 trên tổng số 868 ca nhiễm của cả nước tính từ ngày 27/1-2/3/2021. TP. Chí Linh ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất với 383 ca, hai huyện Gia Lộc, Thanh Miện chỉ ghi nhận một ca nhiễm. Tỉnh Hải Dương đã thành lập 949 chốt kiểm soát dịch (29 chốt cấp tỉnh, 108 chốt cấp huyện và 812 chốt cấp xã). Sau khi dỡ bỏ cách ly xã hội, toàn tỉnh còn 387 bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế và 2.800 người cách ly tập trung.

Quảng Ninh thực hiện mục tiêu kép

Sân bay Vân Đồn sẽ hoạt động trở lại vào 6h01 phút ngày 3/3/2021

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ký văn bản về việc triển khai một số hoạt động trên địa bàn tỉnh trong trạng thái bình thường mới. Các hoạt động được triển khai kể từ 0h ngày 2/3/2021. Bộ Giao thông vận tải cho phép từ 6h sáng ngày 3/3 Sân bay Vân Đồn hoạt động trở lại.

Theo đó, nhằm bảo vệ thành quả phòng chống dịch và thực hiện "mục tiêu kép", Quảng Ninh sẽ thực hiện các biện pháp chống dịch trong tình hình mới.

- Đối với người từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh: Tỉnh bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến từ vùng có dịch của các địa phương giáp ranh với Quảng Ninh và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước.

- Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch: Thực hiện khai báo y tế khi đến Quảng Ninh qua các chốt kiểm soát.

- Đối với người từ Quảng Ninh đi các địa phương khác: Được phép ra khỏi tỉnh Quảng Ninh (không phải khai báo y tế) nhưng nếu quay lại phải thực hiện các nội dung quy định như đã nói ở trên.

Tỉnh vẫn kiểm soát chặt chẽ 12 chốt kiểm soát giáp các tỉnh, thành phố. Không kiểm soát người ra khỏi tỉnh Quảng Ninh. Chưa tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Quảng Ninh chỉ cho phép các trường hợp sau được lưu thông bình thường: Xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe của các cơ quan ngoại giao; xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định trong và ngoài tỉnh; xe chở lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế; xe đón, chở người hoàn thành cách ly; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện.

Về việc mở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ: Quảng Ninh chủ trương thí điểm cho phép cơ sở dịch vụ, du lịch, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo và các cơ sở dịch vụ khác trên địa bàn hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới; chỉ tổ chức đón du khách nội tỉnh là người sinh sống làm việc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn