Hàm lượng Methylimidazole (4-MEI) trong Coca-Cola phù hợp với quy định an toàn thực phẩm

Đầu tháng 11/2013, trang truyền hình Phương Đông (Đài Loan) và các báo mạng Trung Quốc đã đưa tin về hàm lượng chất Methylimidazole (4-MEI) có trong phẩm màu Caramel IV (INS 150d) để sản xuất sản phẩm Coca - Cola có xuất xứ Đài Loan cao gấp 93 lần tiêu chuẩn của Công ty Coca - Cola Mỹ. Sau thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã lập tức rà soát sản phẩm Coca-Cola xuất xứ Đài Loan, kết quả đến nay chưa có bất kỳ sản phẩm Coca-Cola xuất xứ Đài Loan nào công bố tại Cục An toàn thực phẩm.


Hàm lượng các chất dùng trong coca-cola hoàn toàn phù hợp quy định an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có Công văn số 4088/ATTP-SP ngày 5/11/2013 đề nghị Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam phối hợp tiến hành kiểm tra, xác minh những nội dung như các thông tin đã được đăng tải. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy:

Hàm lượng Methylimidazole (4-MEI) có trong sản phẩm Coca - Cola hoàn toàn phù hợp với quy định an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cũng như các quy định an toàn thực phẩm của Ủy ban tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế Codex (JECFA), Tiêu chuẩn của Hiệp hội Châu Âu (The European Union) và tiêu chuẩn an toàn của Mỹ (The US FDA).

Theo Thông tư 27/2012/TT-BYT hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm và Ủy ban Codex (JECFA): Hàm lượng Caramel IV (INS 150d) tối đa cho phép sử dụng trong nước giải khát là 50.000mg/kg. Theo Tiêu chuẩn Hiệp hội Châu Âu (The European Union) và Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm thực phẩm Mỹ (US FDA): Hàm lượng tối đa của 4-MEI có trong phẩm màu Caramel IV là 250mg/kg, tương đương hàm lượng 4-MEI tối đa có trong sản phẩm nước giải khát là 18,75mg/kg (ppm). Hàm lượng phẩm màu Caramel IV Công ty Coca-Cola sử dụng trong sản phẩm Coca-Cola khoảng 0,225 unit, tương đương 213mg/kg. Với tiêu chuẩn kỹ thuật của Caramel từ nhà cung cấp, nồng độ Caramel IV tương ứng 1.600mg/kg (0,16%), từ đó có thể tính được hàm lượng 4-MEI có trong sản phẩm Coca-Cola là 300-400 μg/L (0,3-0,4 mg/L).

Với hàm lượng Caramel IV cũng như hàm lượng 4-MEI như trên, sản phẩm Coca-Cola sản xuất tại Việt Nam (và tại Đài Loan) hoàn toàn phù hợp với quy định an toàn thực phẩm của Nhà nước cũng như các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.Trong thời gian tới, Cục ATTP sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các vấn đề này và thông tin đến người tiêu dùng.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn