Con đường là đích đến

Hạnh phúc chính là con đường mà chúng ta đang đi

Tìm đâu thư thái tâm hồn

Bí mật của người phụ nữ hạnh phúc

Khám phá hạnh phúc cuộc sống

Hạnh phúc

Hạnh phúc từ đâu đến?

Chúng ta phải làm gì để sống cuộc sống mà chúng ta đang có một cách sáng suốt thay vì ngày càng bế tắc? Mỗi chúng ta phải rủ ra bài học trí tuệ từ đâu?

Lời đáp cho những câu hỏi này dường như nằm ở chỗ chúng ta phải mang tất cả những gì chúng ta gặp trên hành trình của mình. Mọi thứ tự nhiên đều có khởi đầu, quá trình và kết quả. Nói cách khác, mọi việc đều có đoạn đầu, đoạn giữa và đoạn cuối. Nhưng cũng có người nói rằng bản thân quá trình cũng là khởi đầu và kết quả. Con đường chính là mục tiêu.

Con đường này có một đặc tính rất rõ ràng: Nó không được lập trình sẵn. Nó không tự nhiên mà có. Quá trình mà chúng ta đang nói đến là sự phát triển kinh nghiệm trong từng giây phút, là sự phát triển thế giới hiện tượng trong từng phút, là sự phát triển suy nghĩ và tình cảm trong từng giây phút. Con đường này không được hoạch định trước. Nó biểu hiện trong từng giây phút và cũng đồng thời mất dạng sau lưng ta.

Hiện tại là quà tặng, quá khứ đã qua rồi, còn tương lai thì chưa tới

Người phương Tây có câu Present is present, có nghĩa là “hiện tại là quà tặng”, hay có thể nói hãy an hưởng những gì mình đang có ngay bây giờ. Đạo Phật cũng có pháp môn tu “Hiện pháp lạc trú”. Một bước chân là ta đặt một dấu ấn hạnh phúc, hạnh phúc trong từng bước chân của ta trong giây phút hiện tại, không vấn vương quá khứ và lo nghĩ tương lai.

Không có cái vui nào trên đời hoàn hảo cả, nên hãy từ tốn đón nhận và thưởng thức. Không có cái buồn hay bất hạnh nào là miên viễn cả, nên chẳng vội bi quan. Nếu ta cho đó là chuyện bình thường trong cuộc sống rồi nó sẽ qua đi, như các cụ đã dạy: “Sông có khúc, người có lúc”.

Khi chúng ta nhận ra con đường chính là hạnh phúc, là mục tiêu, ta mới ý thức về một thực tế khả thi. Chúng ta có thể xem mọi thứ nảy sinh trong tâm trí mờ mịt của mình là con đường. Mọi thứ đều hữu ích. Ta đang bước những bước chân an lạc trên con đường hạnh phúc. 

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức