"Hậu họa" do đi giày cao gót

Các chuyên gia thuộc Khoa chỉnh hình thuộc Bệnh viện Phẫu thuật chỉnh hình Hoàng gia Anh (RNOH) đang tận dụng công nghệ quét 3D mới để xác định nguyên nhân của một số bệnh đau bàn chân và mắt cá chân. Các hình ảnh do máy quét chụp (dù ở bên trong hay ngoài giày, dép) sau đó sẽ được tước bỏ các lớp để hé lộ các cơ, và sau đó là xương của chân bệnh nhân trong tư thế chịu lực đầy đủ.

Bác sĩ tư vấn phẫu thuật chỉnh hình Andy Goldberg thuộc bệnh viện RNOH cho biết: "Hơn 1/5 số ca thăm khám bác sĩ có liên quan đến các vấn đề cơ xương và nhiều trường hợp trong số này hứng chịu các trục trặc về bàn chân và mắt cá chân. Giới nghiên cứu đã xác định được mối liên hệ giữa giày, dép cao gót với chứng đau chân, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta có thể quan sát được ảnh hưởng của những loại giày, dép như vậy đối với chân như đang diễn ra trong thực tế.


Nếu sử dụng điều độ, giày, dép cao gót không gây vấn đề gì. Nhưng nếu đi chúng hết ngày này đến ngày khác, các vấn đề sẽ dần hình thành".

Trong đoạn video mới công bố của RNOH, bệnh nhân nữ phàn nàn về nốt viêm tấy gây đau đớn ở kẽ ngón chân cái đã được quét ảnh 3D khi đang đi giày cao gót. Kỹ thuật quét đặc biệt đã hé lộ chính xác vị trí bàn chân của cô khi mang giày, cũng như cho thấy việc cô để dồn phần lớn trọng lượng vào 2 mẩu xương có kích cỡ bằng hạt đậu ở phía dưới ngón chân cái.

Khi đi giày, các ngón chân khác của nữ bệnh nhân bị ép buộc vào tư thế giống như móng vuốt. Hiện tượng này có thể trở thành vĩnh viễn nếu cô tiếp tục đi giày, dép cao gót thường xuyên.

Việc ứng dụng công nghệ quét 3D như trên được coi là một đột phá lớn đối với giới y học, đặc biệt là trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình. Nhiều chuyên gia nhận định, nó thậm chí có thể giúp mang đến các thiết kế mới về giày, dép để hỗ trợ tốt hơn cho bàn chân của chúng ta.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp