Hé lộ mức thưởng Tết 2015

Mức thưởng Tết năm nay có thể sẽ thấp hơn năm ngoái

Vé tàu Tết: Lại đến mùa của "cò"

Mách mẹ cách đặt tên hay cho con!

Co.opmart sẵn sàng phục vụ người dân đón Tết Ất Mùi

Chính phủ duyệt phương án nghỉ Tết Ất Mùi 9 ngày

Tết 'dương' nghỉ 4 ngày, Tết 'âm' nghỉ 9 ngày

Người lao động thấp thỏm chờ thưởng Tết

Đối với nhiều người lao động, 100 đồng tiền công không bằng 1 đồng tiền thưởng. Bởi đồng tiền đó với người lao động rất quý, họ đi làm cả năm có người còn không đủ ăn, đến cuối năm chỉ mong có đồng tiền thưởng để về quê, mua chút quà cho vợ con, bố mẹ hay ông bà. May mắn thì được vài trăm nghìn đến 1 triệu, không may thì Tết đến chỉ vài gói kẹo, thùng tương ớt, bịch giấy vệ sinh hay có nơi thưởng cả quần đùi. 

Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tiền thưởng Tết cho người lao động có thể phân thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất có thể được thưởng hàng trăm triệu, nhóm thứ 2 thưởng trung bình và nhóm 3 là không có. Theo phong tục tập quán của người Việt thì thưởng Tết là đóng vai trò quan trọng trong việc cổ vũ, động viên tinh thần và vật chất của người lao động. Tuy nhiên, trong khó khăn chung của nền kinh tế nước nhà, rất cần sự thông cảm nhất định của người lao động.

Nói về thưởng Tết, một chủ doanh nghiệp cho biết: “Năm nay kinh tế vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Các doanh nghiệp nườm nượp xin đóng cửa, giải thể, doanh nghiệp mình cầm cự được, công nhân có việc làm, có thu nhập hàng tháng cũng là tốt lắm rồi. Tết cũng cố gắng có chút quà động viên anh chị em thôi. Hàng trăm công nhân, mỗi người vài trăm nghìn cũng là một cố gắng quá lớn đối với chúng tôi trong thời điểm này".

Mức thưởng tết có thể thấp hơn năm 2014

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp đang ráo riết chuẩn bị phương án về lương, thưởng dịp cuối năm để kịp thời trình báo cáo theo đúng yêu cầu của Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội.

Những cách thưởng tết kỳ lạ của doanh nghiệp (Nguồn: Đất việt)

Hiện hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội chưa lên kế hoạch cụ thể cho thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi. Riêng thưởng Tết Dương lịch 2015, một số doanh nghiệp khẳng định vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2014, trung bình ở mức 1 – 5,5 triệu đồng/tháng. Có một số doanh nghiệp nhỏ hoặc các doanh nghiệp có nhiều công nhân như da giày, dệt may, cơ khí… mức thưởng Tết Dương lịch chỉ từ 300 – 500.000 đồng/người. 

Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết: “Do điều kiện khó khăn, có khả năng nhiều doanh nghiệp sẽ chỉ đưa ra mức thưởng khiêm tốn vào dịp tết này. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp đã có cơ hội phát triển trong năm 2014 thì dự báo mức thưởng Tết sẽ cao. Còn về mức lương năm 2015, do những thay đổi về lương tối thiểu vùng có hiệu lực từ 1/1/2015 nên có thể cao hơn 1 chút nhưng về cơ bản không khác hơn nhiều so với năm 2014.”

Về vấn đề về lương, thưởng Tết thường gây xáo trộn, thậm chí là biến động lớn ở doanh nghiệp sản xuất quy mô cần nhiều lao động hoặc ở các khu công nghiệp phía Nam, Thứ trưởng Huân cho biết, rất khó để hạn chế được tình hình này, đây cũng là một thách thức rất lớn đối với việc thu hút và giữ chân lao động tại các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài. Tuy nhiên, thứ trưởng cũng nhận xét, các doanh nghiệp ít nhiều cũng đã có sự điều chỉnh “hợp tình, hợp  lý” tạo điều kiện cho lao động, phù hợp với tình trạng thực tế.

Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, mức thưởng Tết âm lịch năm 2014 bình quân bằng 1 tháng lương, khoảng hơn 4 triệu đồng. Mức này tăng khoảng 20% so với mức thưởng của năm 2013. Trong số những đơn vị gửi báo cáo, mức thưởng cao nhất ở các doanh nghiệp FDI, khoảng hơn 700 triệu đồng.

Trong khi đó, mức thưởng Tết dương lịch 2014 đạt trung bình khoảng 1,1 triệu đồng và bằng 90% so với mức thưởng bình quân năm 2013. Thời điểm đó, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cho biết tình trạng nhiều doanh nghiệp còn nợ lương lao động do tạm dừng sản xuất hoặc phá sản.
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội