Hẹp van tim là gì và có những nguyên nhân nào gây hẹp van tim?

Hẹp van tim là tình trạng thường xảy ra với van 2 lá, van động mạch chủ

Suy tim độ 2 có chữa khỏi được không, tiên lượng bệnh thế nào?

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tốt cho người bị thiếu máu cơ tim không?

Cầu cơ tim là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Làm sao để biết bản thân bị suy tim?

Dưới đây là giải đáp của GS.TS. Phạm Gia Khải, Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam về một số thắc mắc thường gặp liên quan tới bệnh hẹp van tim:

Hẹp van tim là gì?

Trả lời: Hẹp van tim là tình trạng thường xảy ra với van 2 lá hoặc van động mạch chủ, khi các van tim không mở ra được hoàn toàn do các lá van bị cứng hoặc dính vào nhau. Nguyên nhân chủ yếu thường là do các mép van bị cứng lại do tình trạng viêm lâu ngày. Hẹp van tim có thể dẫn tới các biến chứng như hở van tim, viêm nội tâm mạc, khiến cấu trúc van thay đổi. 

Có những nguyên nhân nào thường gây hẹp van tim?

Trả lời: Trên thực tế, đa số người bị hẹp van tim chủ yếu là do thấp tim, cũng có trường hợp là do bẩm sinh. Theo đó, có người sinh ra đã bị bị hẹp van 2 lá, tức là thay vì có 2 lá van sẽ chỉ còn 1 lá van. Lúc này, người bệnh có thể cần được tái tạo van. 

 

Trong trường hợp hẹp van 2 lá do các nguyên nhân khác (ví dụ như hẹp van tim do thấp tim), người bệnh có thể cần thay van hoặc đổi sang van tim cơ học. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện tỉ lệ hẹp van tim do thấp tim đang có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân có thể là do thể trạng của người dân đã được cải thiện hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Độ tuổi nào dễ bị hẹp van tim?

Trả lời: Thông thường, hẹp van tim thường được phát hiện trong độ tuổi từ 7 - 15. Tuy nhiên, ở nước ta, đã có trường hợp phát hiện sớm nhất lúc 3 tuổi, cũng như trường hợp muộn nhất lúc 46 tuổi. Với những trường hợp bị hẹp van tim bẩm sinh, trên lý thuyết sẽ khó lòng “thoát” được bệnh.

Nguyên nhân gây hẹp van tim ở người trẻ tuổi và cao tuổi có khác nhau không?

Trả lời: Nguyên nhân gây bệnh ở cả 2 nhóm đều giống nhau, chủ yếu là do thấp tim. Hẹp van tim do bẩm sinh cũng có, nhưng tình trạng này rất hiếm gặp.

Có những mức độ hẹp van tim nào?

Trả lời: Thông thường, các mức độ hẹp van tim sẽ được chia theo mức độ khó thở, do Hội Tim mạch đưa ra. Theo đó, mức độ 1 là bắt đầu thấy khó thở; Mức độ 2 là khi làm việc gì đó sẽ thấy khó thở; Mức độ 3 là vận động rất nhẹ nhàng đã thấy khó thở; Mức độ 4 là người bệnh lúc nào cũng thấy khó thở. Người bị hẹp van tim ở mức độ 2 đã có thể tiến hành phẫu thuật. 

Để giảm nguy cơ phải phẫu thuật van tim cũng như giúp ngăn van tim hẹp nặng hơn, phòng ngừa suy tim, bạn nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, tham khảo dùng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn (như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), được ứng dụng công nghệ lượng tử và uy tín nhiều năm trên thị trường. Nên chọn sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng đánh giá hài lòng về hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh tim mạch của sản phẩm để có thể yên tâm sử dụng.

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị