23 năm hiến 45 lít máu cứu người

Anh Nguyễn Hữu Thuận (41 tuổi) hiến máu cứu người suốt 23 năm

Thực phẩm tốt cho người sau hiến máu

Hiến máu có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt không?

Những lợi ích bất ngờ khi tham gia hiến máu

"Tôi tặng cuộc đời cả máu và xác của tôi!"

Anh Nguyễn Hữu Thuận (41 tuổi), nhân viên Đội quản lý trật tự đô thị Quận 1, TP HCM đi hiến máu suốt 23 năm, bắt đầu từ khi 18 tuổi. Tính đến nay, anh có 93 lần hiến máu (86 lần được ghi lại trên giấy tờ và 7 lần không ghi), với tổng cộng hơn 178 đơn vị máu, tương đương với 44,5 lít máu.

Anh Thuận nhận giải thưởng tình nguyện quốc gia 2015 cho những cống hiến thầm lặng suốt 23 năm. Ảnh: Hoàng Phương.

Anh nhớ hồi nhỏ, đi thăm người em bị sốt xuất huyết tại bệnh viện, tình cờ bắt gặp một bà mẹ đang ẵm đứa con đi xin máu. Hình ảnh đứa bé cuối cùng chết trên tay bà mẹ vì không được tiếp máu, không có ai cho nhóm máu phù hợp khiến anh Thuận bị ám ảnh. Chờ đủ 18 tuổi,  chàng trai Nguyễn Hữu Thuận bắt đầu đi hiến máu cứu người.

Trung bình mỗi năm, anh Thuận hiến khoảng 4 lần. Dù cho nhiều nhưng anh chưa từng bị ngất hay ảnh hưởng đến sức khỏe. Để có lượng máu hiến thường xuyên, anh Thuận ăn uống đầy đủ. Bản thân từng là võ sư nên anh có chế độ luyện tập thể dục, thể thao khoa học để duy trì sức khỏe. "Mỗi lần cho máu xong, tôi không thấy mệt mỏi mà vui vẻ, khỏe ra", anh chia sẻ.

Trải qua nhiều năm, những giọt máu nhóm O+ cứu được bao nhiêu sinh mạng, anh cũng không biết và không nhớ rõ. Anh chỉ nhớ lần đầu tiên hiến 450 ml máu cho một người đàn ông phải mổ tim. Người đó sống thêm được gần 20 năm nữa thì mất. Nhưng cũng có lần những giọt máu hồng không kéo dài được sinh mệnh là bao khiến anh trăn trở. Đó là khi anh hay tin cô giáo tên Thu, người từng được anh tiếp máu khi mổ tim chỉ sống thêm được gần một năm rồi mất.

Kỷ lục gia hiến máu trong một lần hiến máu cứu người. Ảnh: Vietkings.

Anh Thuận từng làm đội trưởng đội hiến máu dự bị Quận 1, nay trở thành Phó chủ nhiệm CLB những người hiến máu nhiều lần của TP HCM. Anh thường xuyên dành thời gian kêu gọi người thân, bạn bè đi hiến máu. Đội hiến máu dự bị từ vài chục thành viên ban đầu nay lên đến cả nghìn người ở hầu hết các quận, huyện của thành phố.

"Có nhiều người hiến đến 20, 30 lần. Bất kể ngày hay đêm, đang làm gì mà có điện thoại cần máu là họ sẵn sàng đi ngay", anh nói và kể lại chuyện anh Mai Bá Hùng, thành viên đội máu (nay anh Hùng là Phó giám đốc Sở Thể dục thể thao TT TP HCM) có nhóm máu hiếm B-Rh-. Có lần nửa đêm anh Hùng nhận được điện thoại cần máu gấp, sợ đánh thức ba mẹ nên anh không dám mở cửa mà bám đường ống nước tụt xuống cổng để đến bệnh viện kịp thời.

Anh Thuận cho hay, lúc đầu biết anh đi hiến máu nhiều, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên vợ cũng kêu. Nhưng giờ quen rồi thì chị để  anh làm việc mình yêu thích.  Anh làm bảo vệ, rồi trở thành nhân viên của đội quản lý trật tự, vợ làm ở trường mầm non. Cả gia đình vẫn thuê trọ trong hẻm nhỏ ở Sài Gòn. Cuộc sống còn khó khăn nhưng chưa bao giờ anh nghĩ đến ngưng hiến máu.

"Mình nghèo tiền bạc, chỉ có máu là giàu thôi", anh cười nói.

Hoàng Phương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn