Khi nào dùng ambroxol trị ho long đờm?

Ho long đờm có dùng ambroxol được không?

Thường xuyên dùng viên ngậm chữa ho có tốt?

Chữa ho và chảy mũi cho trẻ không cần kháng sinh

"Ôn phế, giải đờm" nhờ dược thảo

Hỏi: Bố tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đợt vừa rồi bị lên cơn ho có nhiều đờm, nên ngoài các thuốc bố tôi vẫn phải uống, tôi nghe bạn tư vấn mua thuốc ambroxol cho bố tôi uống. Nhưng khi đi khám bệnh, bác sỹ lại bảo thuốc này hầu như không có tác dụng với bệnh của bố tôi. Xin bác sỹ giúp tôi hiểu rõ hơn. Tôi xin cảm ơn! Trần Thu Hiền (Bắc Ninh)

Trả lời:

Ambroxol là một chất chuyển hóa của bromhexin, có tác dụng và công dụng như bromhexin. Ambroxol được coi như có tác dụng long đờm và làm tiêu chất nhầy nhưng chưa được chứng minh đầy đủ. Thực nghiệm trên lâm sàng cho kết quả tác dụng thay đổi. Một vài tài liệu có nêu ambroxol cải thiện được triệu chứng và làm giảm số đợt cấp tính trong viêm phế quản. Các tài liệu mới đây cho thấy, thuốc có tác dụng khá đối với người bệnh có tắc nghẽn phổi nhẹ và trung bình, nhưng không có lợi ích rõ rệt cho những người bị bệnh phổi tắc nghẽn nặng. Ambroxol hấp thu nhanh và gần như hoàn toàn với liều điều trị. Do đó, thuốc được chỉ định trong các trường hợp: Các bệnh cấp và mạn tính ở đường hô hấp có kèm tăng tiết dịch phế quản không bình thường, đặc biệt trong đợt cấp của viêm phế quản mạn, hen phế quản, viêm phế quản dạng hen; Các bệnh nhân sau mổ và cấp cứu để phòng các biến chứng ở phổi.

Thuốc chống chỉ định với các đối tượng bệnh nhân quá mẫn với ambroxol; Bệnh nhân đang bị loét dạ dày tá tràng tiến triển. Đối với người bị loét đường tiêu hóa và các trường hợp ho ra máu thì phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc vì ambroxol có thể làm tan các cục đông fibrin và làm xuất huyết trở lại. Tuy chưa có tài liệu nào nói đến tác dụng xấu khi dùng thuốc trong lúc mang thai hoặc nồng độ thuốc trong sữa, nhưng cần thận trọng khi dùng thuốc này trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, thuốc còn có những phản vệ cấp tính, tuy hiếm gặp nhưng cũng phải hết sức chú ý. Đặc biệt, thuốc còn có tác dụng chéo với một số nhóm thuốc kháng sinh như amoxycilin, cefuroxim, erythromycin, doxycyclin (làm tăng nồng độ kháng sinh trong nhu mô phổi) nên người bệnh cũng phải thận trọng khi có dùng các thuốc kháng sinh này cùng với ambroxol.

Trong trường hợp của bố bạn có lẽ bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nặng, lâu năm nên có thể thuốc không có tác dụng, do vậy bác sỹ mới khuyên không dùng. Ở người cao tuổi thường có nhiều bệnh mạn tính, thậm chí là bệnh nặng kèm theo, do đó bạn cần phải được bác sĩ chuyên khoa tư vấn rồi mới được cho bố uống thuốc, không nên nghe lời tư vấn của người không đúng chuyên môn nhằm tránh xảy ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

BS. Nguyễn Thị Thúy

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị