Làm gì khi trẻ bị đau nửa đầu?

Làm gì để trẻ hết bị đau nửa đầu?

Đừng nhầm lẫn đau nửa đầu với viêm xoang

Đau nửa đầu - Căn nguyên của nhiều bệnh tật

Sex làm giảm chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu khổ lắm ai ơi!

Hỏi: Con trai tôi 8 tuổi, đang bị chứng đau nửa đầu. Cháu lên cơn đau ít nhất một lần mỗi tuần, có lúc kêu đau rất dữ dội. Tôi được biết rằng một số loại thuốc chữa đau nửa đầu dành cho người lớn cũng có thể áp dụng cho trẻ nhỏ với liều thấp hơn. Điều đó có đúng không và tôi phải làm gì để con tôi không bị đau nửa đầu nữa? Mong bác sỹ giúp đỡ! (haiyen***@yahoo.com).

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời:

Chào bạn, tôi rất hiểu tâm trạng của bạn lúc này. Thật khó khăn khi thấy con mình phải vật lộn với chứng đau nửa đầu – một căn bệnh hầu như chỉ gặp ở người lớn. 

Đau nửa đầu có tính chất di truyền, nếu cha hoặc mẹ có tiền sử đau nửa đầu, khả năng mắc của người con là 40%. Khi cả cha và mẹ đều có tiền sử đau nửa đầu, xác suất mắc ở người con tăng tới 90%.

Cho đến nay, chưa ai có thể giải thích được nguyên nhân của chứng đau nửa đầu - đặc trưng bởi ánh sáng lóe xuất hiện trước mắt và những cơn đau đầu như búa bổ.

Trước hết, bạn cần đưa cháu đi khám ở các bác sỹ chuyên khoa thần kinh để chẩn đoán chính xác chứng đau nửa đầu, bởi có thể con bạn đang bị một loại bệnh khác (viêm xoang hoặc các bệnh răng miệng gây đau đầu).

Có rất nhiều phương pháp để điều trị đau nửa đầu. Bác sỹ có thể chỉ định thuốc kháng viêm không steroid như aspirin hoặc ibuprofen và một vài loại thuốc không theo toa khác. Ngoài ra, bạn cần nhắc trẻ đi ngủ đúng giờ và nghỉ ngơi khi bị đau.

Dinh dưỡng cho trẻ cũng rất quan trọng. Hai thành phần có trong thực phẩm cũng là “thủ phạm” của chứng đau nửa đầu ở trẻ: Một là nitrat (có trong các thực phẩm đóng gói, xúc xích…) và thành phần còn lại là monosodium glutamate hay còn gọi là MSG (có mặt trong đồ nướng, khoai tây chiên…). MSG rất độc hại đối với những người bị đau nửa đầu. Bạn nên tránh cho trẻ ăn các loại thực phẩm có thành phần này.

Chúc bé mau khỏe!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “man of the year” do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị