Ho nhiều sau khi tập thể dục do đâu?

Hen suyễn do tập thể dục là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Hen suyễn và viêm phế quản mạn tính khác nhau thế nào?

6 dấu hiệu cảnh báo hen suyễn

11 loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng hen suyễn

5 bài tập thể dục tốt cho người bị hen suyễn

Bác sỹ Eve Glazier  - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Các triệu chứng mà bạn mô tả giống với các triệu chứng hen suyễn do tập thể dục. Nó thường xảy ra sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra trong khi tập thể dục (nếu bạn tập những bài tập có cường độ mạnh). Ở một số người, ho sau tập thể dục thường đi kèm với các triệu chứng khác như tức ngực, khó thở hoặc thở khò khè. Tuy nhiên, các triệu chứng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.  

Hen suyễn là một bệnh mạn tính, trong đó đường dẫn khí đến phổi bị hẹp hoặc bị viêm, gây cản trở hô hấp. Phản ứng viêm thường làm cho những người mắc bệnh hen suyễn nhạy cảm với một loạt các yếu tố như bụi, nấm mốc, khói thuốc lá, phấn hoa, lông thú cưng, ô nhiễm không khí, hóa chất, một số loại thuốc, gắng sức...

Không chỉ gây khó thở, tình trạng hen suyễn nghiêm trọng có thể khiến đường thở bị tắc nghẽn hoàn toàn và dẫn đến tử vong. 

Không giống như những người mắc bệnh hen suyễn (có nhiều yếu tố khởi phát), những người mắc bệnh hen suyễn do tập thể dục chỉ gặp các triệu chứng trong hoặc sau khi gắng sức. Một số người thấy rằng mình có các triệu chứng sau khi tập thể dục trong không khí lạnh. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng hen suyễn bắt đầu từ 5 - 20 phút sau khi bắt đầu tập thể dục, hoặc 5 - 10 phút sau khi gắng sức và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. 

Chẩn đoán hen do tập thể dục thường bắt đầu bằng xét nghiệm chức năng phổi khi nghỉ ngơi bằng máy đo phế dung kế. Máy này sẽ đo thể tích khí hít vào, thể tích thở ra và tốc độ đẩy khí ra khỏi phổi nhanh như thế nào. Xét nghiệm có thể được thực hiện sau khi tập thể dục, chạy bộ, đi xe đạp hoặc leo cầu thang. 

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, bác sỹ có thể đề nghị bạn sử dụng thuốc hít hoặc thuốc giãn phế quản trước khi bắt đầu tập thể dục. Bạn cũng nên dành thời gian để khởi động và làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục. Nhiễm trùng đóng một vai trò trong các triệu chứng hen suyễn, vì vậy bạn không nên tập thể dục khi đang bị bệnh. Nếu bị dị ứng phấn hoa, hãy hạn chế tập thể dục ở khu vực có nhiều phấn hoa. Nếu các triệu chứng tồi tệ hơn, hãy đi khám ngay. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị