Chơi hoa ngày Tết: Không cẩn thận "chết con"!

Nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng nguy hiểm tính mạng vì ăn phải hoa, lá cây cảnh.

Xử trí bệnh tiêu hóa hay gặp ở trẻ ngày Tết

Chế độ ăn uống ngày Tết cho một số bệnh

Món ăn chống ngán ngày Tết

Mặt nạ trị mụn ngày Tết cho từng loại da

Thuốc dành cho người cao tuổi trong ngày Tết

Người lớn thường thích mua cây cảnh vì chúng có màu sắc đẹp, hình dáng bắt mắt, nhất là ở phần lá và hoa. Không ít người thậm chí không biết tên loại cây cảnh mình đã mua và rõ ràng, họ không thể biết những nguy hiểm từ cây cảnh có thể gây ra với các bé trong nhà. Nếu bé hái hoa, hái lá rồi sau đó, đưa tay vào miệng thì những chất độc trên tán lá hoặc thân cây có thể phát sinh những vấn đề nghiêm trọng. Ngộ độc sẽ biểu hiện ngay lập tức hoặc mất vài tiếng đồng hồ sau đó.

Ngộ độc các loại hoa phụ thuộc vào mức độ ăn, tuổi tác, cân nặng và sự nhạy cảm của từng người. Trẻ em dưới 6 tuổi là nhóm nguy cơ cao hơn. Tốt nhất cha mẹ không nên trồng các loại cây hoa, cây cảnh trong nhà cho đến khi bé lớn hơn. Ngay cả khi mẹ đã biết đó là loại cây cảnh an toàn, mẹ cũng nên đặt chúng ở bệ cao, ngoài tầm tay của các bé. Không để hạt giống, cây giống, chậu cảnh dự định sẽ trồng cây trong nhà vì các thứ này có thể “cám dỗ” trí tò mò của bé và khiến bé muốn nếm chúng.
Một số loại nhựa cây có thể khiến trẻ bị ngộ độc khi tiếp xúc
Bất kỳ loại cây nào khi có ý định mua cha mẹ nên biết tên của nó. Sau đó, mẹ hỏi người bán về tính độc hại của cây cảnh cũng như tham khảo thêm về loại cây này trên internet hay thư viện. Chỉ nên mua cây cảnh khi mẹ biết nó thực sự an toàn cho các bé.
Một số loại hoa có độc nên cẩn thận

Hoa thủy tiên: Hoa thủy tiên là loại hoa quen thuộc được mua về trang trí trong dịp lễ tết. Hoa có 6 cánh, thường cánh trắng nhụy vàng, các cánh hoa xếp sát vào nhau và nở đều. Hoa thủy tiên có củ trong giống như hành tây và lá xếp xung quanh trông giống lá tỏi. Trong hoa thủy tiên chứa chất Alkaloids. Nếu vô tình ăn phải sẽ gây ra các triệu trứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, nôn nửa, tiêu chảy, nặng hơn có thể bị co giật.

Thủy tiên là loại hoa quen thuộc mỗi dịp Tết về

Huệ lili: Hoa huệ lili có tên khoa học là Hippeastrum puniceum. Chất độc của loại hoa huệ chứa trong củ và nhựa cây. Chất độc lycorine chứa trong củ nếu vô tình ăn phải sẽ gây buồn nôn, tiêu chảy. Tiếp xúc trực tiếp với nhựa cây sẽ gây bỏng rát trên da.

Nhựa cây huệ lili khi sẽ gây bỏng rát trên da nếu tiếp xúc trực tiếp

Hoa thiên điểu: Thiên điểu có cấu tạo rất độc đáo, gồm ba lá dài màu cam rực rỡ và ba cánh hoa màu lam ánh tím, bao phía dưới là tràng hoa màu lam sẫm. Thiên điểu được rất nhiều người ưa chuộng bởi hình đáng độc đáo. Tuy nhiên, loài hoa được mệnh danh "chim thiên đường" này lại chứa rất nhiều chất độc làm hại đường tiêu hóa. Chất độc khi đi vào cơ thể theo đường miệng sẽ gây hại cho đường ruột, gây tiêu chảy cho bệnh nhân. Ngoài ra, khi tiếp xúc lâu với cánh hoa, bạn sẽ có cảm giác thấy khó chịu, chóng mặt, buồn nôn.

Thiên điểu được rất nhiều người ưa chuộng bởi hình đáng độc đáo

Hoa cẩm tú cầu: Hoa cẩm tú cầu được nhiều người tìm mua trong dịp tết bởi màu sắc đa dạng, những cánh hoa nhỏ kết thành chùm hoa  lớn với nhiều màu sắc rực rỡ từ trắng, hồng, tím, lam, đỏ. Nhưng những màu sắc rực rỡ đó đều ẩn chứa những độc tố vô cùng nguy hiểm.  Lá và củ hoa chứa chất hydragin-cyanogenic glycoside gây toát mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, làm máu không lưu thông dẫn đến hôn mê.

Ẩn sau màu sắc rực rỡ của hoa cẩm tú cầu là những độc tố vô cùng nguy hiểm

Hoa đỗ quyên: Hoa đỗ quyên với màu sắc bắt mắt, đa dạng được trồng trong cũng chậu nhỏ cũng được người dân mua về trưng bày nhiều trong dịp tết. Tuy nhiên tất cả các bộ phận của loại hoa này đều chứa độc tính. Hai chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside nếu ăn vào sẽ gây bỏng rát cổ họng, ruột và dạ dày.

Tất cả các bộ phận của hoa đỗ quyên đều chứa độc tính

Hoa tulip: Tulip là lựa chọn của nhiều gia đình để trang trí phòng khách. Tuy nhiên hoa có chứa chất tulipene, ăn vào sẽ gây chóng mặt, buồn nôn.

Tulip là lựa chọn của nhiều gia đình để trang trí phòng khách.

Dạ lan hương: Dạ lan hương hay tiên ông là loại hoa được nhiều người trồng để trang trí căn nhà trong dịp Tết. Tuy nhiên mùi hương của hoa sẽ khiến cho hệ thần kinh của người ngửi phải bị kích thích, sẽ gây khó ngủ dẫn đến tình trạng mất ngủ thường xuyên.

Mùi thơm của hoa dạ lan hương sẽ gây mất ngủ cho người ngửi phải

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ bị ngộ độc các loại hoa trên cần xử trí như sau:
- Ăn nhầm lá hay thân, hoa thì phải lấy ngay các vật còn sót lại trong miệng nạn nhân, cần gây nôn bằng cách cho uống: Uống nước muối (2 thìa canh muối pha với 1 cốc nước ấm) nếu chưa nôn dùng lông gà rửa sạch ngoáy họng. Chú ý: Không để trẻ nằm ngửa và nôn vì như vậy có thể gây sặc lên mũi, xuống phổi và rất dễ dẫn đến tử vong. Trong quá trình gây nôn, phải luôn phải khăn để lau chùi miệng trẻ cho sạch. Nếu bị ngộ độc trên da: Rửa da bằng nước sạch ở nơi bị nhiễm độc, không nên bôi kem lên những vùng bị nhiễm độc. Sau khi sơ cứu cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sỹ kiểm tra. 
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ