Chiến tranh trong nghệ thuật Lê Bá Đảng

Tác phẩm Châu chấu đá voi được làm từ xác máy bay B52 (Ảnh: N.Hiển)

Đã tìm thấy tác phẩm bị đánh cắp của họa sỹ Lê Bá Đảng

Tác phẩm của họa sỹ Lê Bá Đảng bị mất trộm

Khám phá thế giới tâm hồn trong tranh cố họa sỹ Lê Bá Đảng

Ðó là tác phẩm trong triển lãm Chiến tranh trong nghệ thuật Lê Bá Ðảng khai mạc chiều 24/4, đúng vào dịp 49 ngày mất của họa sỹ tài danh này.

Năm 1972, họa sỹ Lê Bá Ðảng nhận được một thùng xác máy bay B52 do đích thân ông Xuân Thủy - trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa - mang sang Paris tặng theo nguyện vọng của ông. Hai năm sau, tác phẩm Châu chấu đá voi ra đời.

Lê Bá Ðảng đã “biến” xác máy bay thành hình một con voi và con châu chấu đậu trên tai voi. Phần thân voi được họa sĩ khắc hình người chiến sỹ giương cao súng và dòng chữ “Nực cười châu chấu đá voi, tưởng rằng chấu ngã ai ngờ voi nghiêng”.

Tác phẩm Con cú khắc họa đầu của một con cú mèo với ngụ ý mỉa mai kẻ xâm lăng cũng được họa sỹ Lê Bá Ðảng sáng tác trong khoảng thời gian này.

Cùng chủ đề chiến tranh, bộ sưu tập 40 bức tranh trong tổng số hơn 80 bức về đường mòn Hồ Chí Minh, hay còn gọi là Phong cảnh bất khuất cũng là điểm nhấn tại triển lãm này.

Ðây là lần đầu tiên Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Ðảng giới thiệu số lượng lớn các tác phẩm của bộ sưu tập đường mòn Hồ Chí Minh.

Các tác phẩm này được họa sỹ Lê Bá Ðảng vẽ trên chất liệu sơn dầu bằng trí tưởng tượng thông qua đài, báo khi quê hương đang chìm trong khói lửa chiến tranh.

Chính họa sỹ cũng đã từng tâm sự rằng:

“Ðồng bào tôi mở ra con đường từ Bắc đến Nam với tài trí sức lực để tìm lẽ sống. Tôi đắp con đường với màu sắc, với mỹ thuật để tỏ lòng kính trọng những ai đã không tiếc máu xương với con đường này. Tôi đưa vào đấy tất cả tâm hồn, tài nghệ và tấm lòng cao hãnh, kính trọng những con người không chịu khuất phục”.

Ngoài ra, hình ảnh người phụ nữ khắc khổ, u buồn trong chiến tranh mà họa sỹ Lê Bá Ðảng khắc họa thông qua các tác phẩm đen trắng trên giấy cũng được giới thiệu tại triển lãm có 73 tác phẩm này.

Triển lãm mở cửa miễn phí đến hết ngày 20-5 tại số 15 Lê Lợi, TP Huế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa