Các hoạt động giúp trẻ có kỳ nghỉ Hè vui khỏe và bổ ích

Nghỉ Hè cho trẻ học gì để con có kỳ nghỉ bổ ích?

Cách hạn chế thời gian trẻ dùng thiết bị điện tử trong mùa Hè

7 vấn đề sức khỏe thường gặp khi nghỉ Hè

Nghỉ hè, phụ huynh nên hướng cho con làm gì?

Kinh nghiệm khi đưa trẻ đi du lịch mùa Hè

Về thăm ông bà

Kỳ nghỉ Hè, trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn và giảm áp lực học hành, cha mẹ có thể cho trẻ về quê thăm ông bà. Được gần gũi với môi trường thiên nhiên trong lành không những tốt cho tinh thần của trẻ mà còn giúp trẻ phát triển tốt hơn. Trẻ sẽ có được nhiều các trải nghiệm thực tế hơn, được tham gia các hoạt động ở ngoài trời sẽ giúp trẻ thoải mái và năng động, khỏe mạnh hơn. Trong thời gian này, cha mẹ cũng có thể cùng con trải nghiệm các hoạt động để tăng sự kết nối giữa các thành viên trong đại gia đình, giúp trẻ thêm gắn kết và yêu thương.

Tham gia các chuyến dã ngoại

Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia những chuyến dã ngoại như đến các khu sinh thái, rừng quốc gia, sở thú, các điểm vui chơi... Trong chuyến dã ngoại, trẻ được quan sát khám phá, tham gia nhiều hoạt động vui chơi hoặc những trò chơi trải nghiệm thực tế giúp trẻ rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng như khả năng quan sát, tư duy sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra, việc quan sát và hòa mình vào thiên nhiên cũng hỗ trợ các em ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả sau những bài giảng trên lớp.

Rèn luyện thể lực

Hè là lúc con có cơ hội tham gia nhiều hơn các hoạt động nhằm phát triển thể lực. Cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ tham gia các lớp thể thao như đá bóng, cờ vua, đá cầu, bơi lội hay thể dục nhịp điệu... Không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe thể chất, mà còn tạo cho trẻ những phản xạ nhanh tích cực, kỹ năng hoạt động nhóm và sự tự tin.

Tham gia các lớp năng khiếu

Có đa dạng các môn năng khiếu bổ ích dành cho trẻ. Mỗi mùa Hè, cha mẹ nên cho con học 1 môn năng khiếu. Cha mẹ nên lắng nghe sở thích của con hoặc gợi ý cho con, không ép buộc nếu con không thích. Có thể là học vẽ, chơi một nhạc cụ, hát, múa, diễn kịch, chơi cờ, bóng rổ… Môn năng khiếu cần phù hợp với trẻ, tạo được cho trẻ cảm giác thoải mái khi học.

Học kỹ năng sống

Bơi lội là kỹ năng rất cần thiết cho trẻ

Bơi lội là kỹ năng rất cần thiết cho trẻ

Rèn luyện kỹ năng sống là một phần thiết yếu giúp trẻ tiếp cận. Trong thời gian nghỉ Hè, cha mẹ nên cho trẻ rèn luyện kĩ năng như bơi lội, tự vệ, nấu ăn, sơ cứu vết thương, cắm trại... Việc này không chỉ mang lại niềm vui và hứng khởi cho trẻ, mà còn giúp trẻ thích ứng tốt hơn với môi trường xã hội, rèn tính tự lập, sự tự tin và linh hoạt.

Khuyến khích trẻ đọc sách

Sách là nguồn kiến thức và thông tin vô tận, là cánh cửa để trẻ khám phá những thế giới tưởng tượng và mở rộng tầm hiểu biết của mình. Khi chọn sách cho trẻ, cha mẹ cần quan tâm đến sự nhận thức, năng khiếu, sở thích và đặc điểm tính cách của trẻ để chọn sách phù hợp. Khi đi mua sách, cha mẹ nên đưa trẻ đi cùng và cho trẻ được chọn cuốn sách yêu thích mà cha mẹ thấy tốt cho trẻ. Nếu trẻ chọn cuốn sách mà cha mẹ thấy chưa hợp lý thì cần giải thích cho trẻ hiểu sự không hợp lý đó.

Trải nghiệm học kỳ quân đội

Tham gia học kỳ quân đội, trẻ sẽ có một số trải nghiệm về đời sống và hoạt động của những người lính. Các em sẽ sống xa gia đình trong khoảng thời gian từ 3 ngày đến 1 tuần (tùy theo khóa rèn luyện) và sinh hoạt như một người lính trong môi trường quân đội. Qua đó, trẻ rèn luyện tính kỷ luật, nề nếp, tự giác và tự lập. Ngoài ra, học kỳ quân đội cũng hướng đến việc rèn luyện kỹ năng sống, ứng xử, định hướng nhân cách.

Một số lưu ý

Mùa Hè với đa dạng các hoạt động dành cho trẻ, để đảm bảo an toàn và bổ ích cho con, cha mẹ cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng. Bà Nguyễn Thị Nga (Phó Cục trưởng Cục Trẻ em) lưu ý: Nếu đơn vị tổ chức khóa học Hè không có đủ các kiến thức cần thiết, trẻ em có thể gặp rủi ro liên quan đến vấn đề ngộ độc thực phẩm, đuối nước hay tai nạn thương tích, không bảo đảm sức khỏe tham gia các hoạt động, bị vi phạm quyền riêng tư, thậm chí là bị xâm hại.

Hiện, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng lên tiếng cảnh báo về việc phát hiện một số khóa học kỳ quân đội, khóa tu mùa Hè có một số vấn đề về cơ sở vật chất, nội dung chương trình chưa bảo đảm an toàn, bảo đảm quyền riêng tư hay quyền tham gia của trẻ. Vì vậy, để chọn lựa cho con những khóa học ngoại khóa trong dịp Hè bổ ích, phụ huynh phải tìm hiểu kỹ nội dung, chất lượng các khóa học, vì kể cả những khóa học đắt tiền thì cũng chưa chắc đã an toàn và đem đến chất lượng như mong muốn.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ