Cách hạn chế thời gian trẻ dùng thiết bị điện tử trong mùa Hè

Làm thế nào để trẻ giảm dùng điện thoại máy tính và tivi khi nghỉ Hè?

Sử dụng thiết bị điện tử an toàn trong ngày nắng nóng cao điểm

Sạc pin điện thoại sao cho an toàn?

Trẻ em ở từng độ tuổi nên sử dụng smartphone như thế nào?

Những lý do bạn nên từ bỏ ngay thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ

Đặt ra các quy tắc rõ ràng

Bạn nên đưa ra các quy tắc cụ thể về giới hạn thời gian trẻ dùng điện thoại, máy tính, tivi và thông báo điều đó rõ ràng cho con. Để cho trẻ biết về mong muốn của cha mẹ và hậu quả nếu trẻ vượt quá giới hạn đã đặt ra. Hãy đảm bảo sự nhất quán trong việc thực hiện các quy tắc này.

Cha mẹ làm gương

Trẻ em thường bắt chước hành vi của cha mẹ. Hãy cho con thấy rằng bạn cũng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của mình và tham gia vào các hoạt động khác. Cha mẹ cần chú ý đến việc dùng các thiết bị của mình để nêu gương tích cực.

Tạo thời điểm và không gian không có màn hình

Bạn nên định rõ một số không gian trong nhà như phòng ngủ hoặc bàn ăn là nơi sẽ không có màn hình. Đồng thời, hình thành thói quen như trong bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ sẽ là khoảng thời gian các thành viên trong gia đình không nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính hay tivi.

Khuyến khích các hoạt động khác

Cha mẹ nên dành thời gian vui chơi cùng con

Cha mẹ nên dành thời gian vui chơi cùng con

Cha mẹ nên gợi ý trẻ tham gia các hoạt động bổ ích để thay thế cho thời gian sử dụng các thiết bị. Gồm vui chơi ngoài trời, theo sở thích, đọc sách, thủ công, bơi lội, trò chơi cờ bàn... Các thành viên trong gia đình nên cùng nhau tham gia để tăng thêm tính hấp dẫn cho các hoạt động.

Hình thành thói quen đi ngủ không có công nghệ

Ánh sáng xanh từ màn hình hiển thị của máy tính, điện thoại, các thiết bị kỹ thuật số có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ nhất quán, thư giãn trước khi ngủ mà không nhìn màn hình. Khuyến khích các hoạt động như đọc sách, kể chuyện hoặc nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ.

Ứng dụng kiểm soát của phụ huynh

Sử dụng các tính năng kiểm soát của phụ huynh có sẵn trên thiết bị thông minh và cài đặt các ứng dụng giám sát để điều chỉnh và theo dõi thời gian sử dụng thiết bị của con bạn. Những công cụ này giúp con không vượt ra giới hạn đã quy định và đảm bảo việc con xem các nội dung phù hợp với lứa tuổi.

Giao tiếp cởi mở

Cha mẹ nên nói chuyện, chia sẻ với con về tầm quan trọng của lối sống cân bằng, những tác động tiêu cực tiềm ẩn của việc dành quá nhiều thời gian trên màn hình và lợi ích khi con dành thời gian cho các hoạt động khác. Khuyến khích sự đối thoại giữa cha mẹ - con cái và luôn sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ của con.

 
Nguyễn Thanh (Theo Zee News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ