Ăn nhiều óc động vật có tốt không?

Ăn óc muốn bổ phải biết cách

Tác dụng của một số loại nội tạng động vật với sức khỏe

Điểm danh những trọng bệnh do ăn nội tạng động vật

Nội tạng động vật: Ngon miệng - thiệt thân!

Chọn và sơ chế nội tạng động vật an toàn

Trả lời: 

Tiến sỹ Nguyễn Thị Lâm - Viện dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn! Với quan niệm “ăn gì bổ nấy”, nhiều người hay ra chợ mua các loại óc động vật về cho người già, trẻ em hoặc người ốm yếu tẩm bổ. Tuy nhiên, cần thận trọng khi ăn thực phẩm này bởi trong óc động vật có chứa nhiều chất phospholipid và cholesterol. Khi ăn óc của một số động vật như lợn, bò, trâu... chúng ta sẽ hấp thụ một lượng phospholipid và cholesterol đáng kể. Do đó, việc ăn óc động vật rất tốt cho sức khỏe. Song, muốn óc động vật trở thành món ăn bổ dưỡng thì bạn phải biết cách lựa chọn, chế biến để đảm bảo vệ sinh, tránh những hiểm họa tiềm ẩn từ món ăn này. 

Hầu hết óc động vật có chứa hàm lượng cholesterol rất cao, ăn thường xuyên sẽ làm xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ, tăng acid uric, tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Khi trẻ ăn óc lợn thường xuyên, ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ dư thừa chất cholesterol, nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch, gan nhiễm mỡ. Trẻ em cần nhiều chất đạm để phát triển trí não nhưng ăn quá nhiều chất béo thì có thể gây thừa cân – béo phì, ảnh hưởng đến phát triển não bộ.

Khi chế biến các loại óc, không nên nấu với nhiều nước, và chỉ nấu vừa chín, không nấu quá lâu. Tốt nhất là chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm vì nếu nấu nhiều nước và nấu chín kỹ thì sẽ làm giảm một lượng lớn phospholipid có trong óc.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị