Hồi hộp, tim đập nhanh có phải bệnh tim mạch?

Tim đập nhanh có thể dẫn đến suy tim và rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Những hiểm họa đe dọa bạn khi tim đập quá nhanh

Trẻ bị đau ngực dữ dội vì áp lực thi

Thai phụ nhịp tim 100 lần một phút có nguy hiểm?

Liệu pháp chữa chứng tim đập nhanh

GS.TS Phạm Gia Khải  - Viện Tim mạch Việt Nam, trả lời:

Chào bạn! Hồi hộp, tim đập nhanh là một triệu chứng không đặc hiệu xuất hiện khi có bất thường về nhịp đập của tim. Các bất thường về nhịp đập của tim thường gặp là: Bỏ nhịp, nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều... Tình trạng tim đập nhanh, hồi hộp nếu tự xuất hiện và tự biến mất sẽ được xem là bình thường và không cần điều trị. Nhưng nếu nhịp nhanh thường xuyên hoặc xảy ra khi mắc các bệnh khác như cường giáp, lupus ban đỏ, nhiễm trùng, tiêu chảy, đặc biệt là nhịp tim nhanh ở những người đang mắc bất cứ bệnh tim mạch nào khác như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn mỡ máu, suy tim, sau biến cố tim mạch… đều cần được điều trị để tránh biến chứng xảy ra. Những dấu hiệu sau đây nếu xuất hiện cùng với nhịp tim nhanh, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm:

Khó thở, đau thắt ngực: Nếu bạn thấy khó thở, đau thắt ngực như có ai đó bép nghẹt, cơn đau kéo dài hơn 2 phút... đó có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch. Bạn cần gọi điện cho bác sỹ và đi khám bệnh ngay lập tức.

Ngất: Một số rối loạn nhịp tim hoặc bệnh lý mạch cảnh... có thể gây ra ngất. Cần cấp cứu người bệnh bị ngất tại chỗ trước khi chuyển người bệnh tới bệnh viện.

Đau cách hồi: Là dấu hiệu nổi bật của bệnh động mạch chi dưới. Người bệnh có biểu hiện mỏi chân, đau hoặc chuột rút khi đi lại, sau khi nghỉ thì đỡ đau chân. Độ dài, quãng đường đi hoặc mức độ đau, thời gian hồi phục phản ánh mức độ nặng nhẹ của bệnh tắc động mạch chi dưới.

Để chẩn đoán chính xác xem mình liệu có bất thường về nhịp tim hay không, bạn cần đến bệnh viện để làm điện tim đồ hoặc điện tim đồ ghi trong thời gian 24 giờ. Khi có kết quả điện tim đồ, bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị