Trẻ hay bị nghẹn, phải làm gì để chữa nghẹn?

Đặt trẻ nằm sấp trên đùi rồi vỗ vào lưng bé

Bị nghẹn ở vùng ngực khi ăn là bệnh gì?

Người già hay bị nghẹn khi ăn là bệnh gì?

Video: Cách xử trí khi người thân bị nghẹn, bị bỏng và chảy máu

Bánh cà rốt ngon cho con ăn nhẹ

ThS. BS Bùi Mai Hương - Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, trả lời:

Chào em!

Tôi hiểu những lo lắng của em khi con bị nghẹn. Tuy vậy, em nên biết rằng, nghẹn là một triệu chứng rất thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nhiều trường hợp bị nghẹn là do ăn uống nhưng cũng có một số bệnh lý gây ra nghẹn. Có thể là do rối loạn co bóp của thực quản mỗi lần có thức ăn, nước uống chạy từ miệng xuống thực quản để đến dạ dày.

Khi con bị nghẹn, em nên xem xét có vật nào mắc trong miệng không, nhưng bạn lưu ý, chỉ nên lấy vật đó ra khi biết chắc có thể chạm vào mà không đẩy chúng vào sâu hơn. Hoặc, em đặt con nằm sấp trên đùi, vỗ 5 cái vào giữa xương vai bằng lòng bàn tay. Nếu vẫn không hết nghẹn, em lật ngửa bé lên, dùng hai ngón tay ấn mạnh vào xương ức. Vừa nhìn vừa nhìn vào miệng bé xem vật nghẹn đã văng ra chưa. Trong trường hợp bé vẫn không hết nghẹn, em hãy gọi cấp cứu ngay trong khi tiếp tục sơ cứu cho bé. 

Nếu bé hay bị nghẹn, em nên nấu những món mềm và dặn con nên ăn những miếng nhỏ, dễ nuốt. Những món ăn đã từng khiến con bị nghẹn, tốt nhất không nên cho con ăn, hoặc nên cắt nhỏ rồi mới cho bé ăn. 

Chúc em và gia đình luôn khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị