Mãn kinh có gây tăng cân?

Mãn kinh gây tăng cân một cách gián tiếp

Bị viêm dạ dày, ăn uống thế nào để tăng cân?

Sút cân sau phẫu thuật, làm sao để tăng cân?

Những hoạt động tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Phụ nữ thường trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 45 - 55. Trong giai đoạn này, phụ nữ thường tăng khoảng 500gr mỗi năm và không có gì ngạc nhiên khi nhiều người nghĩ rằng mãn kinh là nguyên nhân gây tăng cân. 

Mặc dù các nghiên cứu khoa học không chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa mãn kinh với việc tăng cân nhưng nó có thể tác động gián tiếp. Ví dụ, nhiều phụ nữ mãn kinh gặp rắc rối với giấc ngủ, thiếu ngủ làm thay đổi hormone điều tiết cơn đói và gây ra cảm giác đói trước bữa ăn hoặc ăn rồi nhưng vẫn không thấy no. 

Stress cũng đóng góp một phần trong việc tăng cân. Ngoài vai trò quyết định sắc đẹp và sinh lý, nội tiết tố nữ estrogen còn điều chỉnh các cortisol - hormone stress và gây thèm ăn. Vì thế, giảm estrogen thời kỳ mãn kinh đồng nghĩa với cortisol giảm và vòng hai ngày càng tăng lên.

Những thay đổi khác của cơ thể trong khi mãn kinh cũng góp phần gây tăng cân. Khi có tuổi, khối lượng cơ của phụ nữ giảm nhưng lượng chất béo lại tăng lên, điều này làm chậm quá trình trao đổi chất. Kết quả là cơ thể đốt cháy được ít calorie hơn so với trước đây.

Việc tăng cân, tăng tích mỡ bụng làm tăng nguy cơ của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, tăng huyết áp, kháng insulin và bệnh đái tháo đường type 2.

Nếu bạn thấy cân nặng đang tăng một cách mất kiểm soát, hãy thử các giải pháp sau:

- Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh.

- Ăn đều, đúng bữa và tránh ăn vội vàng.

- Tăng cường tập thể dục.

- Quản lý căng thẳng.

- Ngủ đủ giấc.

TS.BS Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị