Nên chọn tiêm vaccine viêm não mô cầu nào cho trẻ?

Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh viêm não mô cầu

Viêm não mô cầu: Dễ lây qua đường hô hấp

HN: Viêm não mô cầu tái xuất

Nắng nóng kéo dài, cẩn thận viêm não virus

Nắng nóng, nhiều trẻ bị viêm não nặng hôn mê

TS.BS Vũ Quân Quang - Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin, cho biết:

Chào bạn! Như các bệnh nhiễm trùng khác, viêm não mô cầu có thể phòng ngừa bằng tiêm vaccine. Việc tiêm vaccine sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ bệnh khoảng 85 - 90%. 

Vi khuẩn não mô cầu lại có đến sáu loại khác nhau: A, B, C, X, Y và W135. Cho đến nay, chưa có loại vaccine nào đảm bảo có thể miễn dịch đủ cùng lúc cho cả sáu loại vi khuẩn não mô cầu. Để chọn lựa loại vaccine phù hợp, có khả năng đạt hiệu quả cao cần dựa vào đặc điểm của vùng dịch tễ. Cần lưu ý là vacine nhóm nào chỉ có thể phòng ngừa nhóm đó và không có tác dụng phòng ngừa chéo các nhóm khác. Ở vùng Đông Nam Á, nhóm A là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, ở Việt Nam, một số ca gây bệnh nhóm B và C cũng được ghi nhận. Vì vậy, để đảm bảo phòng ngừa được cả 3 nhóm A, B, C bạn nên chủng ngừa cho bé cả 2 loại vaccine đó là: Vaccine não mô cầu A-C, vaccine viêm não mô cầu B.

Việc chủng ngừa vaccine viêm não mô cầu nên được thực hiện khi trẻ được 24 tháng tuổi trở lên và khoảng 3 - 5 năm tiêm nhắc lại một lần. Bệnh viêm não mô cầu có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi vì vậy việc chủng ngừa nên được thực hiện cho cả trẻ em lẫn người lớn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị