Có nhất định phải chụp mạch vành để chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Chụp mạch vành có ý nghĩa thế nào trong chẩn đoán thiếu máu cơ tim?

Bạn đã biết những biến chứng nguy hiểm của bệnh suy tim?

Người trẻ cũng bị thiếu máu cơ tim?

Dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim là gì?

Thiếu máu cơ tim có thể gây ra những biến chứng gì?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Nói tới chẩn đoán thiếu máu cơ tim, chụp mạch vành được gọi là “tiêu chuẩn vàng”, còn điện tim và cơn đau thắt ngực là những triệu chứng các bác sỹ có thể tham khảo để chẩn đoán bệnh. Trên thực tế, điện tim cũng là một dấu hiệu rất tốt, nhưng không phải ai cũng có biểu hiện thiếu máu cơ tim trên điện tim. Chưa kể, ở những người bị tăng huyết áp lâu ngày, thành tim có thể dày lên, khiến kết quả điện tim dễ bị nhầm thành thiếu máu cơ tim. Nói cách khác, điện tim rất có giá trị, nhưng cũng không phải là tuyệt đối.

Ngược lại, thông qua chụp mạch vành, động mạch vành hẹp hay không hẹp, có co thắt hay không co thắt đều co thể thấy được rõ ràng. Chụp mạch vành ở người trẻ cũng giúp xác định họ có cầu cơ động mạch vành hay không, có dị dạng động mạch vành không.

Có những trường hợp người bệnh cứ gắng sức lên là thấy đau tức ngực, cứ nghĩ mình bị thiếu máu cơ tim cục bộ nhưng hóa ra chỉ là do các dị dạng trong động mạch vành. Chụp mạch vành có thể làm rõ các trường hợp như vậy.

Hiện nay, chụp động mạch vành có chi phí khá cao. Điều này khiến các bác sỹ và cả người bệnh cần cân nhắc xem có cần thiết phải chụp hay không. Thêm vào đó, chụp động mạch vành là một phương pháp can thiệp, có tiêm thuốc cản quang, do đó những người có cơ địa dị ứng, người bị hen suyễn… không nên thực hiện chụp mạch vành.

Thực tế thì chỉ dựa trên đau tức ngực và biến đổi điện tim, các bác sỹ đã có thể có hướng chẩn đoán thiếu máu cơ tim, đã có thể có hướng cho thuốc. Tùy vào điều kiện kinh tế và mong muốn của bản thân, bạn vẫn có thể đề nghị các bác sỹ thực hiện chụp động mạch vành để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Người trẻ bị đau tức ngực, có đúng là do thiếu máu cơ tim? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị