Điều trị rối loạn nhịp tim: Khi nào cần đặt máy khử rung tim?

Khi nào người bị rối loạn nhịp cần đặt máy khử rung tim?

Chi phí cho một lần đốt điện tim là bao nhiêu, có được dùng BHYT không?

Người bệnh rung nhĩ có thể đốt điện tim nhiều lần được không?

Đốt điện tim có điều trị được dứt điểm rối loạn nhịp?

Vừa bị tăng huyết áp, vừa bị rung nhĩ nguy hiểm tới mức nào?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Máy khử rung tim, hay còn gọi là máy phá rung tự động gắn ở trong cơ thể của con người là một thiết bị rất hiện đại. Máy khử rung tim có khả năng cứu sống bệnh nhân, đặc biệt trong những trường hợp người bệnh mắc bệnh rối loạn nhịp tim nặng, có thể tử vong nếu không đặt máy tạo nhịp.

Trong những trường hợp này, bác sỹ sẽ buộc phải đặt máy phá rung tự động (hay máy khử rung tim) vào trong cơ thể bệnh nhân để dự phòng khi xuất hiện những rối loạn nhịp nặng nề, ví dụ như nhịp nhanh thất đa ổ, rung thất. Khi xuất hiện những rối loạn nhịp này, máy khử rung có nhiệm vụ phá những rối loạn nhịp nặng nề, đưa người bệnh về với nhịp bình thường.

Tuổi thọ của máy phụ thuộc hoàn toàn vào số lần chúng phải tham gia cứu sống bệnh nhân. Có người bệnh chỉ lắp 1 máy, nhưng trong suốt một khoảng thời gian dài máy chỉ phải làm việc 1 - 2 lần thì thời gian sử dụng sẽ lâu hơn những người thường xuyên xuất hiện những rối loạn nhịp tim nặng nề. Nói cách khác, máy phải làm việc nhiều hơn thì tuổi thọ sẽ kém hơn. Tuy nhiên, phần lớn những máy khử rung tự động hiện đại trên thế giới đều có tuổi thọ trung bình từ 5 - 7 năm, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Chi phí cho một lần đốt điện tim là bao nhiêu, có được dùng BHYT không? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị