Có cách nào kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rung nhĩ?

Bệnh rung nhĩ thường đi kèm với nhiều bệnh tim mạch khác

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì, có nguy hiểm không?

Làm sao để phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ?

Rung nhĩ kịch phát là gì, có khác với rung nhĩ thông thường?

Đâu là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rung nhĩ?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Đối với người bệnh tim mạch, một khi đã bắt đầu xuất hiện rung nhĩ có nghĩa là các bệnh lý tim mạch đã chuyển sang giai đoạn nặng. Ví dụ như, người đang bị tăng huyết áp, hay bệnh động mạch vành, suy tim… mà có thêm rung nhĩ nghĩa là tiên lượng đã chuyển nặng.

Do đó, nếu muốn kéo dài tuổi thọ, cải thiện chất lượng sống, người bệnh sẽ cần được điều trị, kiểm soát rung nhĩ đồng bộ bằng nhiều biện pháp khác nhau, phòng ngừa các biến chứng rung nhĩ nặng nề.

Để điều trị rung nhĩ cho bạn, các bác sỹ sẽ phải kết hợp nhiều phương pháp. Thứ nhất, nếu người bệnh bị rung nhĩ đáp ứng thất nhanh, các bác sỹ sẽ phải kiểm soát, làm chậm nhịp thất ngay lập tức. Nếu cứ để nhịp thất nhanh, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nặng nề, trong đó có suy tim.

Thứ hai, các bác sỹ sẽ phải tiến hành điều trị kháng đông để chống hình thành các cục máu đông có thể gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Thứ ba, các bác sỹ sẽ phải cố gắng chuyển về nhịp xoang bình thường cho bệnh nhân. Việc cuối cùng cần làm là điều trị các bệnh nền, ví dụ như tăng huyết áp, bệnh lý nhồi máu cơ tim (bằng cách dùng thuốc), thiết lập lại tuần hoàn ở những vùng bị tắc mạch do nhồi máu cho người bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì, có nguy hiểm không? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị