Làm gì để dự phòng cơn COPD cấp?

Để hạn chế tình trạng khó thở, bệnh nhân COPD cần bỏ thuốc lá

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có chữa khỏi được không?

Khám bệnh phổi phát hiện mắc bệnh tim - Vì đâu nên nỗi?

Xót xa khi thấy con cưng ho tới ngất lịm

Khám COPD miễn phí: Quy trình nhanh và khoa học tại Bệnh viện Bạch Mai

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hồi - Khoa hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bác!

Các đợt cấp là nguyên nhân chính làm bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) phải nhập viện. Khi đợt cấp xuất hiện, chức năng hô hấp của bệnh nhân thường xấu đi, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Sau khi điều trị khỏi đợt cấp, bệnh nhân thường không thể trở lại trạng thái như trước được nữa. Bệnh nhân có cảm giác mệt hơn, khó thở nhiều hơn, chất lượng cuộc sống giảm đi nhiều. Do những hậu quả nghiêm trọng như vậy, việc ngăn ngừa đợt cấp là một trong những mục tiêu hàng đầu trong điều trị COPD. 

Đợt cấp COPD là tình trạng xấu đi đột ngột của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gây khó thở, suy Hô hấp nặng.

Để ngăn ngừa đợt cấp, bác cần tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sỹ và lưu ý một số điều sau:

- Bỏ thuốc lá: Tránh xa khói thuốc là biện pháp điều trị cần thiết giúp làm cải thiện chức năng hô hấp và cải thiện triệu chứng. Bệnh sẽ chậm tiến triển và ít xuất hiện đợt cấp hơn.

Tiêm phòng cúm, viêm phổi: Tiêm phòng cúm mỗi năm một lần sẽ giúp phòng tránh phần nào các đợt nhiễm trùng đường hô hấp vốn là nguyên nhân thường gặp gây ra đợt cấp.

- Sử dụng thuốc đúng cách: Việc tuân thủ điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sỹ sẽ giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt.

- Bổ sung dinh dưỡng hợp lý: Bác cần đảm bảo khẩu phần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, duy trì cân nặng ở mức cân đối ổn định. Nếu bác bị suy dinh dưỡng thì sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm, sức đề kháng giảm kéo theo việc dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp và dễ rơi vào đợt cấp.

Khi gặp đợt cấp, bác cần nhập viện nếu các triệu chứng khó thở gia tăng rõ rệt mặc dù đã phải tăng sử dụng thuốc hàng ngày. Trong trường hợp này bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế đã khám. Nếu cần bác sỹ sẽ yêu cầu nhập viện. Thông thường chỉ những trường hợp nặng hoặc có biến chứng thì mới cần nhập viện. Các trường hợp còn lại có thể điều trị theo hướng dẫn tại nhà trong khoảng 5 - 7 ngày.

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị