Dùng aspirin thường xuyên có gây thoái hóa điểm vàng?

Người bệnh cần lưu ý đến tác dụng phụ của aspirin khi dùng trong thời gian dài

12 bước ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở tuổi già

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải giúp cải thiện thị giác

Cách phát hiện bệnh thoái hóa điểm vàng

Điều trị thoái hóa điểm vàng thế nào?

Chào bạn!

Các nhà khoa học đã tìm thấy những bằng chứng rõ ràng về việc Aspirin, loại thuốc đang được hàng triệu người trên thế giới sử dụng thường xuyên để ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD).

Nguyên nhân của bệnh này là do việc sử dụng Aspirin thường xuyên sẽ làm hình thành những mạch máu mới sau võng mạc. Những mạch máu đó rất dễ bị đứt, dẫn đến hiện tượng xuất huyết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác và cuối cùng là bị mù. Tuy nhiên nguy cơ này nhỏ hơn nhiều so với lợi ích đã được chứng minh của aspirin để ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ.

Các  nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin đã tiến hành một nghiên cứu liên quan đến AMD. Khoảng 5.000 người tham gia nghiên cứu đã trải qua các cuộc kiểm tra mắt 5 năm một lần trong 20 năm. Những người trong độ tuổi từ 43 đến 86 tuổi được yêu cầu dùng thuốc aspirin ít nhất 2 lần mỗi tuần trong hơn 3 tháng. Kết quả, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự liên quan trong việc xuất hiện bệnh AMD ướt trên những người dùng thuốc. AMD ướt chỉ chiếm 10% trong số bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng nhưng đây là nguyên nhân chính gây ra mù lòa.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người uống aspirin trong 10 năm, có nguy cơ phát triển AMD ướt đến 1,4%. Tỷ lệ này ở những người không dùng aspirin chỉ là 0,6%. 

Aspirin có có thể dẫn đến bệnh thoái hóa điểm vàng nhưng nó chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ và không phải là nguyên nhân chính gây nên thoái hóa điểm vàng.

Vậy bạn có nên dùng thuốc aspirin nữa hay không? Câu trả lời là có, đặc biệt là nếu bạn đang dùng aspirin liều thấp hàng ngày để ngăn chặn một cơn đau tim. Nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng quá nhỏ so với lợi ích mà aspirin mang lại cho người bệnh tim mạch. Tuy nhiên khi dùng aspirin bạn cần tuân theo chỉ định của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị