Cách phát hiện bệnh thoái hóa điểm vàng

Bệnh thoái hóa điểm vàng chính là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Có nên uống vitamin tổng hợp khi bị thoái hóa điểm vàng không?

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Làm gì để bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên?

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở da

Giãn nở đồng tử mắt

Các bác sỹ có thể làm giãn (làm nở) các đồng tử bằng thuốc nhỏ mắt để họ dễ nhìn rõ võng mạc ở đáy mắt hơn. Lúc đó bác sỹ sẽ dùng một loại kính phóng đại đặc biệt để tìm kiếm các dấu hiệu thoái hóa hoàng điểm tuổi già trên võng mạc, thần kinh mắt cũng như các vấn đề khác về mắt. Sau khi đồng tử giãn ra, mắt có thể bị mờ trong một vài giờ. Trong khi mắt vẫn đang giãn ra, người bệnh không nên lái xe. 

Chụp võng mạc mắt

Bác sỹ nhãn khoa thường sử dụng hình chụp võng mạc. Những hình chụp này cho thấy chi tiết của võng mạc và là cơ sở để so sánh với những lần kiểm tra mắt trong tương lai.

Khám mắt bằng biểu đồ lưới Amsler

Biểu đồ lưới Amsler là công cụ tự theo dõi cần thiết để phát hiện thị lực có bị thay đổi gì vì thoái hóa điểm vàng hay không. Bạn sẽ được cho nhìn vào lưới Amsler, nếu thị lực trung tâm của bạn bị thay đổi bạn sẽ nhìn thấy các đường trên lưới Amsler bị biến mất hay xuất hiện kiểu gợn sóng, đó là dấu hiệu thoái hóa hoàng điểm tuổi già. 

Thị lực của bệnh nhân thoái hóa điểm vàng sẽ thay đổi khi nhìn vào lưới Amsler

Phương pháp này có thể tự kiểm tra ở nhà. Tuy nhiên không nên dựa vào biểu đồ lưới Amsler để chẩn bệnh và thay thế việc khám mắt thường xuyên. Khi nhận thấy thị lực có bất kỳ thay đổi đột ngột nào khi sử dụng biểu đồ lưới Amsler, người bệnh phải báo ngay cho bác sỹ chuyên khoa mắt biết.

Chụp mạch huỳnh quang

Nếu bác sỹ chuyên khoa mắt nghi ngờ bệnh thoái hóa điểm vàng dạng ướt, thông thường bác sỹ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp mạch huỳnh quang. Thuốc nhuộm huỳnh quang sẽ được tiêm vào máu qua tĩnh mạch ở cánh tay. Thuốc nhuộm này nhanh chóng chuyển đến mắt và tuần hoàn qua võng mạc làm nổi bật bất kỳ sự khác thường hoặc tổn thương nào ở mạch máu. Sau đó, một máy ảnh gắn kính lọc đặc biệt sẽ chụp một loạt hình ảnh. Thủ thuật này chỉ mất vài phút. Lưu ý: Một số trường hợp có thể xuất hiện tác dụng phụ sau khi tiêm thuốc từ buồn nôn đến nghiêm trọng hơn là phản ứng dị ứng.

Bác sỹ sẽ chụp mạch huỳnh quang mắt cho bệnh nhân khi nghi ngờ thoái hóa điểm vàng

Chụp cắt lớp quang học (OCT)

Thủ thuật rọi chụp cắt lớp quang học (OCT) bây giờ là thủ thuật bình thường khi chẩn đoán và điều trị liên tục bệnh thoái hóa điểm vàng dạng ướt. Thủ thuật rọi chụp cắt lớp quang học (OCT) là kỹ thuật rọi chụp không xâm lấn, sử dụng ánh sáng để tạo ra những hình ảnh cắt ngang có độ phân giải rất cao các lớp mô bên trong võng mạc. Trước khi đến gặp bác sỹ mắt, bạn nên hỏi xem có điều gì đặc biệt cần để ý đối với lần khám này hay không. Ví dụ, sau khi khám mắt xong, liệu bạn có thể lái xe về nhà được hay không?

Thanh Tú H+



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt