Điều trị thoái hóa điểm vàng thế nào?

Điều trị thoái hóa điểm vàng sớm giúp bệnh nhân cải thiện thị lực

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già?

Làm gì để bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên?

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở da

Phát hiện sớm thoái hóa điểm vàng

Một cách để theo dõi mắt xem có cần đi khám bác sỹ không là kiểm tra thị lực thường xuyên bằng bảng kẻ ô Amsler. Test đơn giản này giúp bạn phát hiện những thay đổi trong thị lực mà bạn có thể không chú ý. Nếu bạn bị thoái hóa điểm vàng, khi nhìn vào bảng ô một số đường kẻ thẳng có vẻ mờ đi, đứt đoạn hoặc méo mó. Bằng cách nhận xét nơi xuất hiện sự đứt đoạn hoặc méo mó đó - thường ở tại hoặc ở gần trung tâm của bảng kẻ ô - bác sỹ có thể xác định tốt hơn vị trí và phạm vi tổn thương điểm vàng.

Kiểm tra thị lực bằng bảng kẻ ô Amsler giúp phát hiện sớm bệnh về mắt

Ngoài ra để đánh giá phạm vi tổn thương do thoái hóa điểm vàng, bác sỹ có thể tiến hành chụp mạch huỳnh quang. Trong thủ thuật này bác sỹ tiêm chất màu huỳnh quang vào tĩnh mạch cánh tay và chụp hình ảnh khi chất màu di chuyển qua mạch máu trong võng mạc và màng mạch. Sau đó bác sỹ dùng những hình ảnh này để phát hiện những thay đổi trong sắc tố hoàng điểm hoặc sự có mặt của mạch máu bất thường trong hoàng điểm mà không thể quan sát được bằng mắt thường.

Điều trị thoái hóa điểm vàng thế nào? 

Hiện nay chưa có biện pháp điều trị thoái hóa hoàng điểm khô. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ mất thị lực hoàn toàn. Thoái hóa hoàng điểm khô thường tiến triển chậm, vì vậy nhiều người mắc bệnh vẫn có thể sống cuộc sống bình thường nhất là nếu chỉ có một mắt bị bệnh.

Với thoái hóa điểm vàng ướt, hiện nay đã có một số phương pháp điều trị giúp bệnh không tiến triển thêm nữa. Nhưng sự thành công của điều trị phụ thuộc vào vị trí và phạm vi của các mạch máu bất thường. Trong hầu hết các trường hợp những tổn thương đã xảy ra do thoái hóa hoàng điểm là không thể phục hồi. Tuy nhiên nếu bệnh càng được phát hiện sớm thì cơ hội điều trị, bảo tồn thị lực trung tâm còn lại càng tốt.

Dưới đây là những biện pháp điều trị thoái hóa hoàng điểm ướt:

Quang đông: Trong thủ thuật này, bác sỹ dùng một chùm laser năng lượng cao để tạo những vết bỏng nhỏ trên vùng có mạch máu bất thường. Quá trình này có thể đóng kín hoặc phá huỷ các tân mạch (mạch máu mới) đã phát triển dưới hoàng điểm. Nó có thể ngăn ngừa tổn thương hoàng điểm thêm nữa và ngăn chặn tình trạng giảm thị lực tiếp tục. Chỉ có khoảng 20% số người bị thoái hóa hoàng điểm ướt thích hợp với thủ thuật này. Việc nó có phù hợp với bạn hay không phụ thuộc vào vị trí và biểu hiện của các mạch máu mới được sinh ra, lượng máu bị thoát mạch và sức khỏe nói chung của hoàng điểm. Cho dù bị phá huỷ thì các mạch máu mới vẫn có xu hướng tái phát.

Quang đông là một trong những phương pháp điều trị thoái hóa điểm vàng

Phẫu thuật chuyển vị hoàng điểm: Phẫu thuật chuyển vị hoàng điểm là biện pháp điều trị thử nghiệm cho thoái hóa hoàng điểm thể ướt. Phẫu thuật này được sử dụng nếu mạch máu bất thường nằm ngay dưới hố võng mạc. Ðể bắt đầu thủ thuật, bác sỹ tách võng mạc, chuyển hố ra khỏi các mạch mới và đặt lại nó lên mô khỏe mạnh. Khi phát hiện các mạch máu mới phát triển bất bác sỹ có thể dùng laser nóng để phá hủy những mạch máu này mà không làm tổn thương hố hoàng điểm. Phẫu thuật này chỉ có thể thực hiện khi bạn mới bị giảm thị lực (thường trong vòng 1 - 3 tháng) và mô xung quanh hố hoàng điểm bình thường.

Bạn không thể thay đổi được chủng tộc, di truyền của mình hoặc giữ để mình không bị già đi - đây là tất cả những yếu tố nguy cơ chính gây thoái hóa hoàng điểm. Nhưng bạn có thể thực hiện những biện pháp dưới đây có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm diễn biến của bệnh. Những biện pháp này tốt nhất nên được bắt đầu trước khi bệnh diễn ra và thị lực bắt đầu suy giảm:

- Ðeo kính râm ngăn ngừa tia tử ngoại có hại: Kính có màu hổ phách, màu vàng hoặc cam có thể ngăn ngừa được cả tia cực tím và tia sáng xanh có thể gây tổn thương võng mạc.

Đeo kính râm để hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Bỏ thuốc lá: Những người hút thuốc lá dễ bị thoái hóa hoàng điểm gấp 2 - 3 lần so với những người không hút vì vậy bạn nên bỏ thuốc lá ngay.

Ăn thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa: Những người có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng giai đoạn muộn có thể làm giảm nguy cơ bằng cách bổ sung chất chống oxy hóa, kẽm, quercetin, anpha – lipoic acid. Chất chống oxy hóa là những chất ngăn ngừa tổn thương oxy hóa ở những mô như võng mạc. Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa là những thực phẩm giàu vitamin A, C và E. Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin là những dưỡng chất có nhiều trong lòng đỏ trứng, ngũ cốc và rau bina. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy nồng độ lutein và zeaxanthin trong máu cao có thể bảo vệ võng mạc.

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt