Khám hiếm muộn: Chồng phải xét nghiệm những gì?

Nam giới phải xét nghiệm những gì khi khám hiếm muộn

Xuất tinh ngược - bệnh lạ của chàng phút thăng hoa

Hiếm muộn 2 năm nay có dùng được TPCN Linh Tự Đan?

Hạnh phúc vỡ òa sau 9 năm hiếm muộn, vô sinh

Làm "chuyện ấy" giờ nào dễ thụ thai?

Trả lời:

Xét nghiệm đầu tiên được chỉ định trong khám hiếm muộn cho chồng là tinh dịch đồ. Đây là xét nghiệm đơn giản, chi phí chấp nhận được, đồng thời cung cấp nhiều thông tin quan trọng trong chẩn đoán và điều trị hiếm muộn. Mẫu tinh dịch được lấy bằng cách thủ dâm sau 3 - 5 ngày kiêng quan hệ tình dục.

Lấy tinh dịch khi kiêng quan hệ dưới ba ngày thường cho kết quả với số lượng tinh trùng ít. Bệnh nhân có thể lấy mẫu tinh dịch tại nhà hay tại các trung tâm điều trị hiếm muộn. Trong trường hợp lấy tại nhà, bệnh nhân phải đưa mẫu tinh dịch đến nơi làm xét nghiệm trong vòng một giờ kể từ khi lấy mẫu.

Thông qua kết quả tinh dịch đồ, bác sĩ sẽ đánh giá về chất lượng của mẫu tinh dịch được xét nghiệm: tinh trùng ít, tinh trùng yếu, tinh trùng bất thường hay không có tinh trùng. Trong một số trường hợp nghi ngờ, thể tích tinh dịch quá ít, kết quả hai tinh dịch đồ liên tiếp nhau có sự khác biệt lớn, mẫu tinh dịch có lẫn nhiều tế bào âm đạo hay bạch cầu, tinh dịch đồ sẽ được chỉ định thực hiện lại ít nhất là hai tuần sau lần thực hiện trước đó.

Ngoại trừ trường hợp không tinh trùng, tinh dịch đồ không giúp khẳng định khả năng sinh sản của bệnh nhân, chỉ mang tính chất gợi ý. Chất lượng tinh trùng có thể thay đổi giữa các lần làm tinh dịch đồ khác nhau. Do đó, tất cả kết quả tinh dịch đồ phải được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa.

Đối với trường hợp không có tinh trùng, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện tiếp các xét nghiệm chuyên biệt khác như: định lượng nội tiết sinh dục trong máu (FSH, LH, testosterone), siêu âm bìu, siêu âm qua ngả trực tràng. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể được mổ sinh thiết tinh hoàn để có quyết định điều trị phù hợp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị