Kinh nguyệt sau khi sinh thất thường, vì sao?

Thời gian kinh nguyệt sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh rất khác nhau.

Xấu đẹp gì đều do kinh nguyệt xui khiến!

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

“Chuyện yêu” trong những ngày đèn đỏ

25% đàn ông cũng có "chu kỳ kinh nguyệt"

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết: 

Chào bạn!

Thông thường, phụ nữ không cho con bú sẽ có kinh nguyệt lần đầu tiên sau khi sinh từ 6 - 8 tuần, với người cho con bú thì sẽ có kinh có sau 3 - 6 tháng hoặc có thể lâu hơn. Lý do là vì các bà mẹ cho con bú sẽ tiết ra prolactin và các hormone ức chế sản xuất estrogen nên kinh nguyệt trở lại chậm hơn.

Đa phần phụ nữ sau khi sinh đều thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt của chị em sau sinh thường không ổn định. Thậm chí, chu kỳ có thể hoàn toàn khác với chu kỳ trước khi bạn mang thai. Sự thay đổi này có thể tiếp tục… kéo dài trong thời gian nuôi con, tùy vào thể trạng và sức khỏe của bạn. Để giúp kinh nguyệt ổn định trở lại, bạn nên duy trì các bài tập vận động sau sinh, bởi vận động sẽ giúp lưu thông máu, giải tỏa căng thẳng và đây là thói quen tốt cho sức khỏe. Bạn không nên tự ý dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt nếu không có chỉ định của bác sỹ! 

Nếu kinh nguyệt của bạn kéo dài quá lâu (8 - 14 ngày), bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để bác sỹ thăm khám xem bạn có bị tổn thương thành nội mạc tử cung hoặc bị viêm nhiễm ở cơ quan sinh sản không, ngoài ra thăm khám kịp thời sẽ giúp bạn tránh những nguy cơ vì mất máu kéo dài gây ra cho sức khỏe.  

Ngay cả khi kinh nguyệt của bạn thất thường sau khi sinh thì bạn cũng nên áp dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ vợ chồng nếu không muốn có nguy cơ mang thai

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị