Xấu đẹp gì đều do kinh nguyệt xui khiến!

Bác sỹ Giang Tuấn Tú: Kinh nguyệt là tấm gương phản ánh sức khỏe

"Phụ nữ mãn kinh khổ hơn đàn ông mãn dục trăm lần!"

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

Khô âm đạo tuổi 30 có phải dấu hiệu của mãn kinh sớm?

Chu kỳ kinh nguyệt – tấm gương sức khỏe

Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu từ ngày có kinh của tháng này cho tới ngày cuối cùng trước khi có kinh của kỳ kinh tháng sau.

Thông thường, ngày kinh của người phụ nữ sẽ kéo dài khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng đặc điểm sức khỏe của các chị em mà một chu kỳ kinh nguyệt sẽ có thời gian linh động và biến đổi. Một số chị em có chu kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn 7 ngày. Điều này có nghĩa là, có người phụ nữ có chu kỳ 21 ngày, cũng có người có chu kỳ kéo dài 35 ngày.

Một chu kỳ kinh nguyệt được chia thành 4 giai đoạn: Giai đoạn nang noãn, giai đoạn phóng noãn, giai đoạn hoàng thể và giai đoạn hành kinh.

- Giai đoạn nang noãn là giai đoạn hormone nội tiết tố estrogen trong cơ thể tăng lên, kích thích nang trứng phát triển.

- Giai đoạn phóng noãn là giai đoạn trứng chín và rụng. Vỏ nang noãn tiết ra hormone estrogen. Sẹo để lại chính là hormone progesterone.

- Giai đoạn hoàng thể là giai đoạn cơ thể tiết ra nhiều hormone nội tiết tố progesterone – hormone này làm dầy niêm mạc tử cung, chuẩn bị “làm tổ” để đón chào trứng được thụ tinh.

- Nếu như trứng không được thụ tinh (không có thai), thì dẫn đến giai đoạn hành kinh. Nội mạc tử cung dầy lên nhưng không có trứng làm tổ, sẽ bong tróc và tạo thành kinh nguyệt. Lúc này người phụ nữ sẽ thấy căng bụng, đau bụng (có thể đau nhiều hay ít tùy người) để đẩy máu kinh nguyệt ra ngoài. Các biểu hiện khác cho thấy kinh nguyệt xuất hiện như: Ngực sưng đau, đầy hơi, hơi chướng bụng, mọc mụn trứng cá, đau lưng…

Sơ đồ mô phỏng chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ

Thời gian có kinh kéo dài khoảng 3 – 5 ngày, số lượng máu kinh trung bình mất khoảng 50ml. Máu kinh thực tế có chứa một ít máu, chất nhầy cổ tử cung, âm đạo và các mô nội mạc tử cung. Máu kinh có màu đỏ đậm, hơi nâu, có lẫn nhiều mảnh vụn, không có mùi hôi.

Các em gái bắt đầu có kinh nguyệt ở độ tuổi 12. Nếu quá 16 tuổi mà chưa thấy có kinh, đồng thời các cơ quan sinh dục chưa phát triển thì cần đi khám bác sỹ ngay để điều chỉnh. Phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh (sau tuổi 35), kinh nguyệt bắt đầu rối loạn, do hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng bắt đầu suy giảm. Sau 12 tháng không có kinh nguyệt, người phụ nữ chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh.

Kinh nguyệt bất thường là sức khỏe xuống cấp

Chu kỳ kinh nguyệt phản ánh rõ nhất sức khỏe của người phụ nữ, nên được coi như “tấm gương” để chị em soi vào. Theo bác sỹ Giang Tuấn Tú, việc đánh dấu chu kỳ kinh nguyệt lên lịch là việc cần thiết. Điều này không chỉ giúp chị em theo dõi xem chu kỳ kinh nguyệt có đều hay không mà còn giúp chị em biết chu kỳ này có gì bất thường so với trước đó hay không.

Kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe

Những bất thường này thể hiện ở: Thời gian chu kỳ, thời gian chảy máu hành kinh, lượng máu kinh…

Chu kỳ quá ngắn hay quá dài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây ra nhiều vấn đề tiêu cực với sức khỏe (do gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể).

Lượng máu kinh nguyệt quá ít chứng tỏ tử cung có bất thường (dị tật, tổn thương nên niêm mạc không dày, thiếu hụt nội tiết tố progesterone, estrogen…). Lượng máu kinh quá nhiều là dấu hiệu của u xơ tử cung, thiếu máu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Máu kinh có màu sắc bất thường, màu đỏ nhạt, loãng hoặc có màu đen sẫm, vón cục nhiều, có mùi hôi khó chịu… chứng tỏ đang có sự bất thường ở cả buồng trứng và tử cung.

Khi nhận thấy có những dấu hiệu kinh nguyệt bất thường, chị em nên đi khám phụ khoa ngay để được bác sỹ thăm khám và điều trị kịp thời.

Với phụ nữ tiền mãn kinh, để kinh nguyệt điều hòa cần ổn định nội tiết tố, bổ sung thêm nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt. Chị em có thể bổ sung nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. 

Vân Anh H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi