Lợi chảy mủ và có mùi hôi do đâu?

Khi lợi bị chảy mủ và có mùi hôi người bệnh nên đi khám ngay

Bị sâu răng đừng vội gặp nha sĩ!

Uống sữa buổi tối: Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ

Đừng để trẻ vẩu vì mút tay!

Sâu răng tấn công, vì sao?

Chào bạn!

Tình trạng viêm chảy mủ ở lợi mà bạn mô tả có thể là triệu chứng của áp xe lợi vùng chân răng. Có hai nguyên nhân gây áp xe lợi vùng chân răng là viêm quanh răng mạn tính và viêm xung quanh cuống răng.

Trường hợp viêm quanh răng mạn tính (còn gọi là viêm nha chu) thường thấy ứ mủ ở lợi vùng răng của hàm dưới. Khi bị viêm quanh răng mạn tính, người bệnh sẽ thấy vùng chân răng bị sưng, đỏ, có một ổ viêm lớn, khi chích ra sẽ thấy có mủ vàng lẫn máu. Nếu không xử lý kịp thời thì chỗ viêm lại hình thành một ổ áp xe khác, rồi cứ thế kéo dài không dứt, bệnh khó khỏi. Muốn chữa khỏi hẳn bệnh thì cần phải chích mủ rồi sử dụng thuốc theo chế độ điều trị riêng của bác sỹ nha khoa.

Trường hợp viêm quanh cuống răng thường do trước kia răng đã bị sâu, có biến chứng viêm tủy răng. Vi khuẩn từ cuống răng thâm nhập qua xương và tuỷ gây áp xe lợi ở vùng chân răng tương ứng. Trong trường hợp này, chân răng cũng có lỗ rò ra mủ, bệnh kéo dài âm ỉ. Nếu chỉ dùng thuốc kháng sinh thì không thể khỏi được mà phải làm phẫu thuật làm vệ sinh nạo quanh cuống răng và cắt bỏ cuống răng nhiễm khuẩn đi. 

Trong cả hai trường hợp áp xe lợi vùng chân răng do bệnh viêm quanh răng mạn tính hoặc do viêm quanh cuống răng, bạn đều phải đến chuyên khoa răng - hàm - mặt điều trị, không thể chỉ vệ sinh răng miệng mà khỏi được. Ngoài ra, bạn cũng nên đi xét nghiệm xem có mắc bệnh đái tháo đường không vì đái tháo đường là một trong những yếu tố khiến bệnh nhiễm trùng kéo dài không khỏi. 

Chúc bạn sức khỏe!

TS.BS Phạm Như Hải – Nguyên Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cuba

Thùy Trang H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị