Bị cơ tim phì đại có nguy hiểm không?

Đau ngực, khó thở coi chừng cơ tim phì đại

Mắc bệnh tim, đột quỵ vì ăn quá... 1 thìa muối mỗi ngày

Chấm dứt chuỗi ngày ho, phù, khó thở, mệt mỏi vì suy tim

Thông liên thất có mang thai được không?

Tăng huyết áp có biểu hiện khó thở, ho, mệt khi đi lại có phải suy tim?

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết:

Chào bạn!

Phì đại cơ tim là sự dày lên bất thường của tâm thất trái hoặc toàn bộ cơ tim, thất phải, mỏm tim. Phần lớn các trường hợp bị phì đại cơ tim đều bị phì đại vách liên thất, làm tắc nghẽn đường ra thất trái. 

Đa số bệnh được phát hiện tình cờ hoặc khi khám sức khỏe định kỳ. Những người bị phì đại cơ tim khi siêu âm tim, điện tâm đồ, chụp phim X-quang tim sẽ thấy những âm thanh bất thường hoặc âm thổi trong tim. Bệnh phì đại cơ tim có diễn tiến phức tạp, có thể gây suy tim, đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim hoặc gây đột tử. 

Để điều trị phì đại cơ tim, bạn có thể áp dụng một số cách sau: 

- Dùng thuốc: Thuốc chẹn beta để làm giảm nhịp tim và bảo tồn cơ tim; Thuốc chẹn kênh calci giúp kéo dài thời gian thời kỳ tâm trương và tăng sức co bóp; Thuốc chống rối loạn nhịp tim...

- Gắn máy khử rung tim: Để dập tắt những cơn loạn nhịp khi cần thiết (bệnh nhân có nguy cơ đột tử cao do loạn nhịp tim).

- Phẫu thuật cắt lọc cơ tim: Phần phì đại của vách liên thất sẽ được cắt bỏ nhằm giải phóng đường ra thất trái không còn tắc nghẽn nữa. Đồng thời khi phẫu thuật có thể sửa chữa các van tim bệnh lý cho bệnh nhân.

- Đốt cơ tim bằng cồn nguyên chất: Đưa ống thông theo đường động mạch đến động mạch vành cung cấp máu nuôi phần cơ tim được phì đại; Sau khi xác định được nhánh động mạch thích hợp, phẫu thuật viên sẽ bơm từ 3 - 4ml cồn nguyên chất 100 độ, nhánh động mạch đó sẽ bị tắc và ngưng cung cấp máu cho phần cơ tim bị phì đại, kết quả phần phì đại sẽ thu nhỏ lại sau 8 - 12 tuần.

Bệnh phì đại cơ tim là một bệnh di truyền do đột biến gene nên không có phương pháp phòng ngừa hiệu quả, vì thế mọi người chỉ cố gắng phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời tránh các tai biến nặng như đột tử. Khi bệnh nhân được chẩn đoán xác định bệnh, người nhà cần được kiểm tra để phát hiện và phòng tránh tiến triển nặng của bệnh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị