Mắc bệnh tim, đột quỵ vì ăn quá... 1 thìa muối mỗi ngày

Thức ăn giàu muối Natri dễ gây các bệnh về tim mạch

Nhìn dái tai đoán bệnh tim mạch

Những thói quen vô tình làm “tổn thương” trái tim

Đan sâm - Thảo dược quý trong điều trị suy tim

Infographic: Phòng ngừa bệnh tim mạch ở phụ nữ như thế nào?

Ích Tâm Khang có thể dùng cho người bị bệnh tim và cao huyết áp không?

Thức ăn được chế biến sẵn thường chứa lượng muối nhiều hơn các sản phẩm được tinh chế. Thịt hộp, pho mát, các bữa ăn được chuẩn bị một cách thương mại, bánh mì, súp đóng hộp và gia vị là thường chứa nhiều muối. Chính những bữa ăn nhiều muối này đã làm tăng số lượng các ca đột quỵ, tăng huyết áp, suy thận ở mỗi quốc gia.

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối natri

Dù chưa có những nghiên cứu đầy đủ, nhưng các thống kê sơ bộ tại các bệnh viện có chuyên khoa tim mạch cho thấy, tỷ lệ số bệnh nhân có chế độ ăn nhiều muối – ăn mặn, cao hơn những bệnh nhân ăn nhạt. Tỷ lệ vùng miền cũng tương tự, những vùng gần biển có số lượng bệnh nhân mắc các vấn đề về tim mạch nhiều hơn ở vùng núi.

Khuyến cáo của các chuyên gia tim mạch là: Ăn không quá 2.300mg muỗi mỗi ngày (2.400mg muối tương đương 1 thìa cà phê) có nghĩa mỗi ngày bạn tiêu thụ 1 thìa muối có thể bạn đã sử dụng lượng Na nhiều hơn lượng bạn được khuyến cáo.

Một khuyến cáo khác là nên sử dụng các loại thực phẩm giàu kali như trái cây và rau củ hàng ngày. Thực phẩm giàu Kali (K) như trái cây và rau củ đã được khuyến cáo từ lâu nên có trong chế độ ăn của bạn để chống lại các bệnh về tim và các bệnh mạn tính. Một chế độ ăn giàu K làm giảm ảnh hưởng của muối ăn đối với huyết áp do sự mất cân bằng giữa Na-K trong cơ thể. Theo 3 nghiên cứu gần đây, việc giảm lượng muối ăn và gia tăng lượng K+ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở người trưởng thành.

Nghiên cứu đầu tiên xem xét dữ liệu của 34 thử nghiệm lâm sàng và các nhà nghiên cứu đã tìm thấy việc giảm bớt hấp thụ muối ăn đã làm giảm áp lực máu cũng như là giảm thiểu các nguy cơ gây đau tim, đột quỵ và suy tim.

Nghiên cứu thứ hai kiểm tra lại 56 thí nghiệm trước đó và đưa ra kết quả tương tự kết quả đầu tiên.

Nghiên cứu thứ ba bao gồm 33 thử nghiệm lâm sàng và hơn 128.000 người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng sự gia tăng hấp thụ K+ làm giảm áp lực máu ở người huyết áp cao và có giảm 24% nguy cơ đột quỵ.

Ngân Giang H+ (Theo Fruitsandveggiesmorematters)

Lời khuyên của các chuyên gia là: Bổ sung nhiều trái cây và rau củ vào bữa ăn hàng ngày của bạn. Nhớ rằng, hầu hết rau củ quả chứa lượng Na+ thấp và K+ cao. Đồng thời đừng quên sử dụng đầy đủ các loại thuốc điều trị, có chế độ ăn uống khoa học, chăm chỉ luyện tập thể dục, tạo lối sống lành mạnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch