Mắt xuất hiện nhiều gân màu đỏ là bệnh gì?

Nhiều người vẫn nghĩ mình bị đau mắt đỏ khi thấy mắt đỏ lên

Mù lòa vì nhầm lẫn khô mắt và viêm kết mạc

5 mẹo đơn giản chữa đau mắt đỏ ngay tại nhà

Bỗng nhiên... ngứa mắt, vì sao?

Viêm kết mạc mùa xuân chữa thế nào?

Bác sỹ Hoàng Cương – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Tia máu trong mắt có thể do nhiều nguyên nhân như viêm kết mạc, xuất huyết dưới kết mạc. Bệnh lành tính, không ảnh hưởng đến thị lực. 

Nếu mắt bạn xuất hiện nhiều gân máu nhỏ li ti, ở lòng trắng của cả hai mắt, mắt ngứa, cộm, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt, có dử mắt bẩn bám dính chặt hai mi mắt nhất là lúc mới ngủ dậy, mi mắt có thể hơi sưng... thì có thể bạn bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ).

Viêm kết mạc có thể một bên hoặc cả hai bên mắt, kèm theo ngứa và gỉ nhiều. Nguyên nhân thường gặp nhất trong mùa này là do virus Adeno, bệnh phát triển thành dịch, rất dễ lây nhiễm từ người này sang người khác qua các vật dụng sinh hoạt hằng ngày (dùng chung khăn mặt, chậu rửa mặt, qua bể bơi...), qua đường nước bọt khi người bệnh nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Lúc này, bạn cần đến khám chuyên khoa mắt để được bác sỹ kê đơn điều trị. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhỏ mắt, có thể dẫn đến những tác dụng phụ ảnh hưởng lâu dài đến thị lực.

Ngoài ra, những tia máu trong mắt có thể là xuất huyết dưới kết mạc do gió bụi, ho dữ dội, hắt hơi mạnh, mang vác nặng, nôn, gây vỡ mạch máu ở củng mạc. Người bệnh có thể không nhận ra biểu hiện này cho đến khi soi gương và nhìn thấy lòng trắng có màu đỏ tươi, nhưng không gây thay đổi thị lực, không gây tiết dịch ở mắt hoặc đau mắt. Xuất huyết mắt bình thường sẽ tự biến mất trong vòng 10 - 14 ngày.

Để xác định chính xác nguyên nhân mắt bạn có những gân màu đỏ, bạn nên đến khám tại chuyên khoa mắt của các bệnh viện để được bác sỹ tư vấn kỹ càng hơn. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị