Viêm kết mạc mùa xuân chữa thế nào?

Viêm kết mạc mùa xuân thường xuất hiện vào mùa xuân

Cách phòng tránh các bệnh về mắt trong mùa hè

10.000 người sẽ khám sàng lọc các bệnh về mắt

Khốn khổ vì viêm kết mạc mùa xuân

Ngô ngọt: Sáng mắt, đẹp da

Trả lời: 

Bác sỹ Hoàng Cương - Khoa khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Viêm kết mạc mùa xuân là một trong những loại viêm kết mạc dị ứng. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân nên được gọi là viêm kết mạc mùa xuân. Ðặc điểm của viêm kết mạc mùa xuân là bệnh nhân bị đỏ cả hai mắt, ngứa, cảm giác như bị phỏng, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, có ghèn, lúc nào cũng muốn lấy tay dụi mắt nhưng càng dụi càng ngứa. Bệnh hay tái phát theo mùa. Khi lộn mi thấy ở mi mắt có những nốt (nhú gai) màu đỏ hoặc thấy những nốt có màu trắng như sữa ở gần tròng đen.

Để điều trị được bệnh viêm kết mạc mùa xuân cần phải tìm ra dị nguyên gây ra dị ứng. Nếu tìm được dị nguyên và tránh tiếp xúc với dị nguyên thì bệnh sẽ không tái phát. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều dị nguyên gây ra bệnh nên trong nhiều trường hợp không thể tìm ra được nguyên nhân gây dị ứng. Khi đó, bạn cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt như: Methylprednisolone, telfast, opticron… trong quá trình điều trị, dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Việc dùng thuốc để điều trị sẽ làm khỏi bệnh nhưng sau đó một thời gian, khi tiếp xúc lại với dị nguyên bệnh sẽ tái phát. Đặc biệt, bạn không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt về điều trị mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ vì nếu dùng những thuốc đó kéo dài sẽ gây những biến chứng nguy hiểm.

Để phòng bệnh viêm kết mạc mùa xuân, bạn không nên trồng hoa, cắm hoa trong nhà hay ngửi hoa. Đối với những người làm nghề trồng hoa, nuôi ong… khi làm việc hoặc khi đi ra ngoài nên đeo kính tránh bụi, tránh phấn hoa. Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt sau khi đi ngoài đường về.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị