Môi bị thâm có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim?

Màu sắc môi có liên quan đến tình trạng sức khỏe con người

Mệt mỏi thường xuyên - Dùng thuốc gì?

Đăng ký tư vấn sức khỏe tim mạch miễn phí

Các thực phẩm làm giảm nhịp tim

Tim đập nhanh có nên uống cà phê?

PGS.TS Đoàn Văn Đệ - Chủ nhiệm Bộ môn Tim - thận - khớp - nội tiết, Học viện Quân y, cho biết: 

Chào cháu!

Biểu hiện của màu sắc môi có liên quan đến tình trạng sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là bệnh tim. Tuy nhiên, cháu cũng cần phân biệt môi thâm do bệnh lý hay do tác động của sắc độ da, của việc dùng mỹ phẩm gây dị ứng, hút thuốc... Nếu môi thâm do dị ứng mỹ phẩm hay do sắc tố da, do hút thuốc... thì cháu không cần lo lắng. Nếu môi cháu bị thâm không phải do các nguyên nhân trên thì cháu cần phải hết sức lưu ý vì đây là biểu hiện của tình trạng suy tim. 

Người bị suy tim thường có biểu hiện tím tái. Có 2 dạng tím tái đó là tím trung ương và tím ngoại vi. Tím tái trung ương là khi máu tĩnh mạch và máu động mạch bị trộn lẫn với nhau ngay trong tim do khuyết tật di truyền tạo nên một buồng tim chung. Tím trung ương cũng có thể là do một bệnh lý phổi đang tiến triển, tím trung ương có thể khiến kết mạc, niêm mạc ở trong lưỡi, họng bị tím tái.

Tím ngoại vi là dạng tím thường xảy ra do sự ứ trệ tuần hoàn hoặc trao đổi khí kém và được biểu hiện ở bên ngoài ở những vùng da hở như đầu ngón tay, cằm, mũi và môi... Vì vậy, người bị suy tim thường có môi thâm bên cạnh những biểu hiện như mệt mỏi, khó thở, đánh trống ngực, hồi hộp.

Để biết được chính xác môi thâm có phải do bệnh tim không, cháu cần tới các cơ sở chuyên khoa tim mạch để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết và có hướng điều trị kịp thời. 

Chúc cháu và gia đình và luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị