Ăn gì để phòng bệnh suy tim?

Cá hồi tốt cho sức khỏe tim mạch, phòng ngừa suy tim

Suy tim: Khi nào cần đi khám bác sỹ?

Nguyên nhân nào làm trái tim suy yếu?

Điều trị suy tim: Nên bắt đầu từ thay đổi lối sống

Suy tim có những dạng nào?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo  y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ): 

Không có loại thực phẩm nào có khả năng bảo vệ tim mạch một cách hoàn hảo nhưng có một số loại rau, củ, quả, hạt nếu dùng thường xuyên sẽ góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, trong đó có suy tim. 

- Cam: Giàu chất xơ hòa tan giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu. Cam còn chứa kali giúp kiểm soát huyết áp và vitamin C là chất chống oxy hóa giúp làm sạch mạch, phòng đột quỵ. 

- Các loại đậu: Cung cấp hàm lượng cao protein (chất đạm), chất xơ và chất khoáng giúp giảm cholesterol và huyết áp. Bên cạnh đó, các loại đậu cũng giúp phòng bệnh đái tháo đường – yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Cải bó xôi (rau bina) và cải xoăn: Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi và cải xoăn rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và acid béo Omega-3 có lợi cho tim mạch. Thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calorie này là sự lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ tim mạch

- Quả bơ: Là nguồn chất béo không bão hòa đơn dồi dào, tốt cho tim mạch. Chất xơ, kali và các vitamin khác trong quả bơ cũng giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu. 

- Dầu olive siêu nguyên chất (extra-virgin olive oil): Cũng như bơ, dầu olive là nguồn chất béo không bão hòa đơn dồi dào, giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn chặn sự hình thành của cục máu đông và ổn định đường huyết. 

- Cá hồi: Đây là nguồn tuyệt vời của acid béo Omega-3. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều cá có ít nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch. 

Quả mọng: Giàu chất chống oxy hóa ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu. 

Hạt quinoa: Giàu protein, chất , vitamin  khoáng chất. 

- Chocolate đen (70% cacao trở lên): Giàu flavonol  thể giúp ổn định huyết áp. 

Để bảo vệ tim mạch một cách toàn diệnbạn cần kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng  một lối sống lành mạnhnên hạn chế rượubiatránh xa thuốc   các thói quen  hại cho tim khác. 

Chúc bạn luôn khỏe mạnh! 

**TS.BS Anthony Komaroff  một Giáo  y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard. 

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard). 

Hiện tại, TS.BS Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch