Tim đập nhanh có nên uống cà phê?

Tim đập nhanh có nên uống cà phê?

Chung sống hòa bình với rối loạn nhịp tim & ngoại tâm thu

Rối loạn nhịp tim có chữa khỏi không?

Các thực phẩm gây tăng nhịp tim

Nhận biết sớm rối loạn nhịp tim nhanh và ngoại tâm thu

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ) trả lời:

Chào bạn,

Cà phê (nguyên chất, không tính đường, bơ và kem) giàu chất chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Những người có thói quen uống cà phê cũng ít bị mắc bệnh gout và bệnh gan hơn những người không có thói quen này.

Caffeine là một chất kích thích có trong cà phê, tác động đến não bộ và hệ thần kinh, đó là lý do nhiều người uống cà phê vào buổi sáng để có thể tỉnh táo làm việc. Từ trước đến nay, đây là thành phần được nghiên cứu nhiều nhất trong cà phê.  Tuy nhiên, hạt cà phê có đến hàng trăm, hàng ngàn thành phần, trong số đó có vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống viêm mạnh như polyphenols.

Nhiều chuyên gia đã đặt nghi vấn rằng lợi ích của cà phê là do sự kết hợp của tất cả những chất có trong đó, chứ không chỉ một mình caffeine. Nguyên nhân là do cà phê có caffeine đem lại lợi ích tương tự như cà phê không chứa caffeine trong việc giảm đường huyết và giảm tình trạng kháng insulin. Ngược lại, caffeine có trong nước ngọt hoặc nước tăng lực lại không đem lại bất kỳ lợi ích nào cho tim mạch.

Bên cạnh lợi ích thì caffeine cũng đem lại rủi ro nhất định đối với sức khỏe. Ở một số người, caffeine gây bồn chồn vào ban ngày và mất ngủ vào ban đêm. Caffeine còn làm tăng huyết áp và nhịp tim trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với đa số những người mắc bệnh tim (trừ người bị rối loạn nhịp tim), một lượng nhỏ caffeine không thành vấn đề.

Mặc dù có lợi nhưng cà phê không thể bảo vệ bạn khỏi các vấn đề sức khỏe do lối sống không lành mạnh gây ra. Bạn có thể vẫn khỏe mà không cần uống cà phê, với điều kiện tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa rượu/bia/chất kích thích, tập thể dục thường xuyên và đi khám sức khỏe định kỳ.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe! 

**TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị