Tại sao người gầy vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Ngày càng có nhiều người gầy bị gan nhiễm mỡ

Ăn nhiều hải sản dễ bị gan nhiễm mỡ

Chuyên gia mách cách tránh bị gan nhiễm mỡ

Điểm danh những bệnh bạn có thể bị nặng hơn sau Tết

Gan nhiễm mỡ, rất khó để phục hồi

BS.CK II Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng Đơn vị Nội soi Tiêu hóa Can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết:

Chào bạn!

Nhiều người thường nghĩ chỉ những người béo mới mắc gan nhiễm mỡ, tuy nhiên đây là quan điểm chưa đúng. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ, kể cả những người gầy yếu, suy dinh dưỡng. Bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu do rối loạn chuyển hóa tế bào gan gây ra. Gan là bộ phận có  nhiệm vụ chuyển hóa đường để tạo năng lượng cho cơ thể, nhưng vì lý do nào đó, không có đủ đường để chuyển hóa nên gan buộc phải dùng mỡ thay thế. Những người ăn quá ít hay ăn kiêng quá mức dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng sẽ làm cho lượng đường trong máu thấp, tăng quá trình phân giải mỡ thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Khi phân giải mỡ, lượng acid béo đi vào trong máu quá nhiều làm acid béo tự do trong máu tăng, dẫn đến tích trữ mỡ trong gan, đây là điều kiện quan trọng hình thành gan nhiễm mỡ. 

Ngoài ra, thiếu dinh dưỡng không chỉ làm thiếu hụt lượng đường, thiếu protein mà còn thiếu các chất dinh dưỡng khác như vitamin, muối vô cơ... Sự thiếu hụt này đều gây trở ngại cho quá trình chuyển hóa chất béo, gây ra gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính, tuy nhiên nếu người bệnh chủ quan trong ăn uống thì bệnh có thể diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng xấu hơn. Do vậy, cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý khoa học để bệnh tình thuyên giảm, tránh tai biến. Trước hết, với người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế ăn mỡ động vật trong bữa ăn hàng ngày. Có như vậy mới làm giảm lượng mỡ trong máu, lượng mỡ vận chuyển qua gan giảm, qua đó giảm gánh nặng cho gan. Thay vì mỡ động vật, người bệnh nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu vừng, dầu đậu nành, dầu olive,… Người bệnh gan nhiễm mỡ cũng nên kiêng ăn các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng… vì có chứa nhiều cholesterol

Đặc biệt, người bệnh gan nhiễm mỡ phải kiêng rượu bia. Khi bị bệnh mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia dễ dẫn đến xơ gan và ung thư gan nhanh hơn rất nhiều. Đồng thời khi uống bia rượu, gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần đặc biệt kiêng bia rượu để việc điều trị bệnh nhanh có kết quả nhất.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị