Bé hay bị bị sặc sữa khi bú, vì sao?

Bé có thể bị sặc sữa do mẹ không cho bé bú đúng tư thế

Trẻ bị sặc thức ăn phải làm sao?

Bé bị sặc cháo cần phải làm gì?

Đã đến lúc tập cho con ăn bằng thìa

Nên cho bé ăn cá đồng hay cá biển?

Bác sỹ Vũ Quốc Tuấn -  Nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Hà Nội, cho biết:

Chào bạn!

Có một số nguyên nhân gây sặc sữa cho bé như: Sữa chảy nhanh, mạnh làm cho trẻ nuốt không kịp. Bạn nên cho bé bú từ từ, kẹp chặt đầu vú nếu sữa xuống nhanh, nếu trẻ bú bình nên lựa chọn núm vú phù hợp. Bé cũng có thể bị sặc sữa do bé vừa bú vừa ngủ. Tư thế bú không phù hợp cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng sặc sữa của bé. Khi cho bé bú, bạn nên bế bé cao đầu ở tư thế thoải mái. Cho bé bú quá no cũng khiến bé bị sặc sữa, vì vậy bạn nên cho bé bú thành nhiều lần.

Khi bé bị sặc sữa lên mũi bạn nên vệ sinh sạch sẽ cho bé bằng cách dùng dụng cụ hút mũi, sau đó nhỏ nước muối sinh lý 0,9% đã ngâm ấm (nếu thời tiết lạnh) để rửa lại và hút nốt dịch, cặn sữa ra.

Sặc sữa là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ nên bạn chưa cần đưa bé đi khám. Trước tiên bạn cần xác định xem bé bị sặc sữa có phải do những nguyên nhân mà tôi đã nêu ở trên không, nếu bé bị sặc sữa do những nguyên nhân trên thì bạn nên điều chỉnh để bé không bị sặc sữa nữa.

Nếu bạn đã áp dụng và điều chỉnh các nguyên nhân trên mà tình trạng sặc sữa của bé vẫn kéo dài thì bạn nên cho bé đi khám để được tư vấn, điều trị.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị