Đã đến lúc tập cho con ăn bằng thìa

Thời gian đầu tập ăn bằng thìa các bé có thể rất vụng về

Tập cho bé ngủ riêng

Không tập cho con thói quen “Đòi gì được nấy”

Tập cho con tự làm việc nhà

Đừng tập cho con vô cảm

Tại sao lại phải tập cho trẻ ăn bằng thìa?

Khi trẻ có thể tự ăn mẹ sẽ không phải mệt mỏi vì việc phải ép buộc, chờ đợi hay chạy theo đút cho bé ăn, phải bế bé đi vòng vòng để đút cho bé từng miếng. Khi trẻ có thể tự xúc thức ăn, trẻ có thể tự lựa chọn loại thức ăn mà trẻ thích, nhờ đó mẹ sẽ biết được đâu là loại thực phẩm trẻ thích ăn nhất. Khi được tự xúc, tự quyết định khi ăn, bữa ăn với trẻ sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Một lý do quan trọng hơn cả là khi trẻ tự xúc ăn, mẹ có thể rèn cho trẻ tính tự lập và có trách nhiệm ngay từ nhỏ. Tuy vậy, thời gian đầu mới tập ăn, có thể con sẽ rất xúc rất vụng về, đồ ăn vương vãi khắp nơi, bôi bẩn cả quần áo. Nhưng mẹ hãy kiên trì và vui vẻ, cho con thêm một chút thời gian, con sẽ thành thạo ngay thôi. 

Làm sao biết được con đã sẵn sàng ăn bằng thìa?

Trong bữa ăn hãy để ý con bạn, nếu bé bị kích động bởi tiếng va chạm của bát đũa, hay dùng tay bốc, nắm lấy thức ăn hoặc giật thìa từ tay mẹ, tự đưa thì lên miệng mút điều này chứng tỏ bé đã sẵn sàng để tập ăn bằng thìa rồi. Thông thường khoảng thời gian thích hợp để mẹ có thể tập cho con ăn bằng thìa là 8 đến 9 tháng tuổi. 

Chỉ tập cho bé ăn bằng thì khi bé thực sự đã sẵn sàng

Mẹ hãy dùng hai chiếc thìa

Một chiếc thìa cho mẹ và một chiếc cho bé. Mẹ dùng thìa của mình cho con ăn, đồng thời đưa cho bé một chiếc thìa để bé tập dùng. Thông thường khi mới bắt đầu các bé sẽ dùng thìa để gõ vào chén bát chứ chưa biết xúc thức ăn, nhưng mẹ yên tâm chỉ một thời gian bé sẽ quen và bắt đầu xúc thức ăn đưa lên miệng.

Kích cỡ thìa vô cùng quan trọng

Nhiều mẹ cho con dùng chính những thìa mà cả nhà hay dùng hoặc chiếc thìa mà mẹ đã dùng để đút cho bé. Điều này thật sai lầm bởi những chiếc thìa đó có thể vừa với tay của cha mẹ nhưng làm sao có thể vừa với bàn tay bé xíu của con? Gợi ý là, khi cho con tập ăn, cha mẹ nên mua cho bé loại thìa có tay cầm to, nằm vừa vặn trong tay bé để việc tập ăn bằng thìa dễ dàng hơn.

Hãy chọn cho con loại thìa vừa vặn với tay bé, có đầu tròn chắc chắn

Chọn loại thức ăn dễ xúc bằng thìa

Mới đầu, mẹ nên cho con ăn những món xay nhuyễn, ở dạng bột sệt sệt như: Váng sữa, sữa chua, nước sốt, bột, cháo... và tăng dần mức độ từ mịn đến thô, từ ít đến nhiều. Ví dụ: Khi bắt đầu tập ăn trẻ chỉ ăn được 1 đến 2 thìa sau đó hãy tăng dần lên thành 4 đến 6 thìa tùy từng bé. Từ bột, sữa chua rồi đến cháo, có thể cho trẻ ăn tập ăn các loại hoa quả mềm cắt nhỏ như bơ, chuối, xoài...

Khi tập cho trẻ ăn bằng thìa hãy cho con tập ăn những loại đồ ăn dạng bột, mềm

Nhớ đeo yếm cho con

Khi mới ăn bằng thìa, có thể bé sẽ làm vương vãi đồ ăn ra khắp nơi. Để tránh làm bẩn quần áo, mẹ  nên đeo yếm cho bé nhé!

Không quên ghế ăn

Ghế ăn là một dụng cụ hỗ trợ tuyệt vời cho việc tập ăn của trẻ, có một tư thế ngồi đúng trẻ sẽ ít quấy và có vẻ nghiêm túc hơn khi ăn uống. Khi đến bữa ăn, hãy cho bé ngồi vào ghế ăn và dùng bữa cùng cả gia đình.

Kiên trì và nghiêm khắc 

Nhiều bé không kiên trì, dễ chán nản không chịu học hoặc trẻ không chịu ăn, nhè thức ăn ra khỏi miệng, ném thức ăn và thìa xuống sàn, mẹ cần tỏ thái độ không đồng tình và thu lại thìa từ tay bé. Hãy kiên nhẫn với bé, rồi bé sẽ nhanh học được thôi!

Khích lệ và giúp đỡ 

Luôn luôn có thái độ khích lệ và giúp đỡ bé khi bé tập ăn bằng thìa. Hãy thể hiện cho bé biết rằng mẹ rất vui khi bé làm được điều đó, hãy khen bé ngoan và giỏi để bé có động lực. Lời khen bao giờ cũng là một "liều thuốc bổ" với các bé.


 

Dương Nhung H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ