Nên cho bé ăn cá đồng hay cá biển?

Bé 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm thì nên ăn cá gì?

Nguyên nhân và cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa cho trẻ

Bí quyết của mẹ thông thái giảm nhanh sổ mũi cho con

Có nên nhổ răng sữa ở trẻ em?

Bé trai bị xâm hại: Do trẻ thiếu kỹ năng hay cha mẹ quá lơ là?

Trong số các loại hải sản, cá biển là thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe do chứa đạm có giá trị sinh học cao với tỷ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể người. Cá còn rất giàu chất béo không no omega-3 cần để tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Tuy nhiên, do đạm trong hải sản nói chung cũng như cá thường hay gây dị ứng cho trẻ. Vì vậy, mẹ nên cho bé ăn từ tháng thứ 7 trở đi và cho bé ăn từ từ ít một để thích nghi dần. Với những trẻ có cơ địa dị ứng thì mẹ cần phải thận trọng hơn.

Có thể cho bé ăn cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá basa... Các loại cá này chứa nhiều omega-3 (các acid béo chưa no rất tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác của trẻ, phát triển trí não giúp bé thông minh hơn).

Cá đồng tuy không chứa nhiều các acid béo chưa no như cá biển, nhưng cũng chứa nhiều chất đạm qúy, dễ hấp thu, lại ít gây dị ứng hơn. Bởi vậy, khi mới ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn cá đồng trước, chọn cá nạc ít xương như: Cá quả, cá trắm, cá trê… Không cần thiết phải hạn chế số lần ăn cá mỗi tuần vì thực phẩm này rất có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Gan cá còn rất giàu vitamin A và D.

Ngoài cá, có thể cho trẻ ăn tôm đồng, tôm biển, cua đồng... đều rất tốt. Tuy nhiên, đừng bao giờ quên cách cho ăn ít một để thử phản ứng dị ứng của bé với từng loại thủy hải sản.

Khi bé được 1 tuổi, bạn có thể cho trẻ ăn các loại hải sản có vỏ như: Hàu, ngao, hến, trai… Các loại thực phẩm này chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng đối với trẻ em, nên dùng nước nấu cháo, còn thịt xay băm nhỏ. 

Chúc các bé hay ăn chóng lớn.

Viết Chung H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ