Run tay khi cầm kéo cắt tóc phải làm sao?

Tay run khi cầm kéo cắt tóc hoặc làm các công việc tỉ mỉ cần sớm được điều trị (ảnh minh họa)

3 căn bệnh gây run tay chân thường gặp nhất

Làm sao để đối phó với tình trạng run tay chân?

Các loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng run tay chân

Tại sao bạn bị run tay và khi nào cần lo lắng?

Trả lời:
Chào bạn, 
Run tay khi cầm kéo cắt tóc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để làm giảm run hiệu quả, cần sớm xác định nguyên nhân gây run để có phương pháp điều trị kịp thời.
Một vài nguyên nhân có thể gây run tay khi cầm kéo cắt tóc
Nếu biểu hiện run tay của bạn xuất hiện khi cầm kéo cắt tóc hoặc khi làm các công việc tỉ mỉ khác, cộng với gia đình bạn có người thân cũng có biểu hiện tương tự, thì khả năng cao bạn đã mắc bệnh run vô căn. Gọi là bệnh run vô căn bởi cho đến nay bác sỹ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây bệnh, chính vì lẽ đó mà vẫn chưa có thuốc đặc trị khỏi hoàn toàn mà chỉ giúp cải thiện run, làm bệnh chậm tiến triển.
Trong trường hợp biểu hiện run tay xuất hiện là do bạn căng thẳng, hồi hộp vì lo sợ người khác nhìn thấy, thì nguyên nhân lại do rối loạn thần kinh thực vật. Thông thường, việc phân định rạch ròi là run vô căn hay rối loạn thần kinh thực vật không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thế nhưng phương pháp điều trị của cả 2 tình trạng này là gần giống nhau. Có nghĩa là nếu bệnh nặng mới được dùng thuốc, nhưng quan trọng nhất khi bạn còn trẻ đó là cung cấp dinh dưỡng để nuôi tế bào não tốt hơn, đồng thời duy trì lối sống và sinh hoạt lành mạnh để làm bệnh chậm phát triển.
Tuy nhiên, trên đây chỉ là phán đoán của chúng tôi dựa trên thông tin ít ỏi mà bạn cung cấp. Không loại trừ khả năng bạn mắc các căn bệnh khác, chẳng hạn như tổn thương thần kinh ở bàn tay, cánh tay hoặc rối loạn trương lực cơ. Để có kết luận chính xác và sớm có biện pháp điều trị, bạn nên đến chuyên khoa Nội Thần kinh của các bệnh viện uy tín để kiểm tra.
Những cách giúp làm giảm run tay
Tuy nhiên, dù là nguyên nhân gì thì hiệu quả giảm run cũng phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý, lối sống của chính bạn. Do vậy, bạn nên chú ý những điều sau:
- Thả lỏng tay, thả lỏng người khi cầm kéo hoặc bạn có thể massage tay nhẹ nhàng, hít sâu thở chậm trước khi cầm kéo để giảm run.  
- Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, đồng thời tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả, ăn nhiều cá. 
- Ngủ đủ giấc 7 - 8 tiếng/ ngày, không nên thức quá khuya  
- Kiên trì tập luyện tối thiểu 30 phút mỗi ngày các bài tập bóp trái bóng cao su mềm, các bài tập vận động như đi bộ, chạy bộ…
- Hạn chế căng thẳng, lo lắng khi cầm kéo, điều tiết tốt tâm lý, cảm xúc bằng cách tập thiền, tập yoga. 
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn nên tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ làm giảm run tay có thành phần chính từ các thảo dược quý Thiên ma, Câu đằng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, Thiên ma, Câu đằng có chứa các hoạt chất tương tự tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, giúp tăng cường chức năng não bộ, làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh đồng thời giúp an thần, trấn tĩnh. Về lâu dài sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh những rối loạn và thiết lập lại cân bằng cho cơ thể, hỗ trợ giảm run tay khi bạn cầm kéo và làm chậm sự tiến triển xấu của bệnh theo thời gian..
Chúc bạn mạnh khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị