Sử dụng tai nghe không dây có ảnh hưởng đến não không?

Tai nghe không dây được nhiều người

Dị ứng với điện: Sóng wifi cũng có thể giết người

Tác hại khủng khiếp của sóng điện từ đối với con người

Nguyên nhân nào gây ra tiếng rít trong tai?

Chóng mặt, ù tai và nghe kém là bệnh gì?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Các thiết bị không dây được sử dụng phổ biến trong 2 thập kỷ gần đây. Công nghệ không dây đã giúp thay đổi hoàn toàn thế giới mà chúng ta đang sống. Từ sóng vô tuyến của tivi cho đến những chiếc điện thoại di động, có rất nhiều đồ dùng ngày nay đều đang sử dụng các phương thức truyền tải không dây. 

Ngoài ti vi, điện thoại thì tai nghe không dây (tai nghe bluetooth) cũng được sử dụng ngày càng phổ biến. Gần đây có nhiều tranh cãi khi nói đến tác hại của các thiết bị không dây đối với sức khỏe con người.

Năm 2015, một nhóm gồm 250 bác sỹ và nhà khoa học chuyên nghiên cứu về EMF (một loại sóng vô tuyến tần số điện tử) đã đưa ra một bản kiến nghị nhằm kêu gọi các thành viên của WHO và Liên Hợp Quốc chú ý hơn về tác hại của sóng điện từ trong các thiết bị không dây.

Theo các nhà khoa học, các loại tai nghe không dây có thể gây ra những mối lo ngại nhất định đối với sức khỏe con người, như ung thư, các chứng bệnh thần kinh, vấn đề trí nhớ, rối loạn sinh sản... Trong khi đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) lại không coi EMF tần số thấp do điện thoại di động và thiết bị không dây phát ra là một mối nguy hại cho sức khỏe. 

Do vẫn còn nhiều tranh cãi về mức độ an toàn của các thiết bị không dây nên nếu bạn thấy lo lắng về tác hại thì không nên sử dụng tai nghe không dây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không chỉ tai nghe không dây mà nhiều thiết bị khác như ti vi, lò vi sóng, điện thoại cũng có thể tạo ra sóng EMF. 

Để an toàn nhất, các chuyên gia khuyên bạn nên để điện thoại cách xa cơ thể khi không sử dụng, để điện thoại cách xa giường ngủ và nên nghe điện thoại bằng tai nghe có dây hoặc bật loa ngoài.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị