Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách nào, thưa bác sỹ?

Hệ miễn dịch yếu khiến trẻ hay bị ốm

5 loại thực phẩm, món ăn giúp tăng cường hệ miễn dịch

Infographic: 9 điều bạn cần làm để tăng cường hệ miễn dịch

Mới: Chơi trên nền đất, bốc thức ăn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch

Video: Chuyên gia dinh dưỡng "bật mí" 3 loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

Bác sỹ nhi William Penton Sears - Chuyên tư vấn về các vấn đề sức khỏe của trẻ và việc nuôi dạy trẻ nhỏ trên các chương trình truyền hình của Mỹ, trả lời: 

Chào bạn! 

Điều nghi ngờ của bạn là chính xác. Trẻ sinh non thường có hệ miễn dịch yếu, khiến chúng dễ bị bệnh. Trẻ sinh non cần được chăm sóc nhiều hơn, cần nhiều thức ăn hơn để tăng trưởng và phòng ngừa bệnh. 

Bạn nên thử những cách này để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Cho trẻ ăn nhiều rau củ và trái cây hơn

Trái cây và rau củ có nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Chất chống oxy hóa đi qua dòng máu và bảo vệ mô khỏi bị hư hại, tránh bị nhiễm trùng. Các loại trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch là: Dâu tây, đu đủ, dưa vàng, ổi, bưởi hồng, việt quất. Các loại rau củ giúp tăng cường hệ miễn dịch là: Cà chua, súp lơ xanh, khoai lang, đậu nành. 

Có một công thức giúp tăng cường hệ miễn dịch rất đơn giản là: 1 cốc sữa chua nguyên chất + 1 nửa cốc trái cây (các loại trái cây kể trên). Hoặc trộn 1 viên multivitamin có chứa ít nhất 10 miligram kẽm (giúp tăng cường miễn dịch) + 1/4 cốc bột hạt lanh trong sữa hoặc nước trái cây. 

Ngoài ra, bạn cũng nên cho trẻ ăn nhiều loại trái cây màu vàng và rau có lá màu xanh đậm (mơ, cà rốt, bí đỏ, cải xoăn, rau bina, bí, xoài) có chứa carotenoid - một chất tự nhiên làm tăng sản xuất các tế bào máu trắng chống lại nhiễm trùng. 

Bổ sung chất béo 

Chất béo omega-3 giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe của mọi cơ quan trong cơ thể. Chúng làm tăng hoạt động của đại thực bào, các tế bào bạch cầu ăn vi khuẩn. 

Cho trẻ ăn cá hồi để tăng cường khả năng miễn dịch

Chất béo omega-3 được tìm thấy nhiều trong cá hồi. Cho trẻ ăn ít nhất 85gr cá hồi 3 lần mỗi tuần. Nếu không, cho trẻ uống một viên nang dầu cá cũng được. Cắt viên nang dầu cá, bóp lấy dầu trộn vào nước trái cây hoặc bột yến mạch. Thêm 2 - 3 thìa cà phê dầu hạt lanh mỗi ngày vào chế độ ăn của trẻ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, vì có chứa chất béo omega-3 nhưng không tốt bằng omega-3 có trong hải sản. 

Cắt giảm đường và chất tạo ngọt khác

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 2 lon rưỡi soda có thể làm giảm tới 40% khả năng chống lại nhiễm trùng của các tế bào máu trắng.

Ngăn ngừa béo phì

Béo phì có thể làm giảm hệ miễn dịch bằng cách can thiệp vào khả năng của các tế bào máu trắng tạo ra các kháng thể. Nghiên cứu cho thấy trẻ thừa cân bị nhiễm trùng nhiều hơn gấp 2 lần so với những trẻ có cân nặng ở mức vừa phải. 

Cho trẻ vận động nhiều hơn

Tập thể dục làm tăng khả năng chống lại nhiễm trùng của các tế bào bạch cầu.

Giảm bớt khả năng tiếp xúc với vi trùng

Nên rửa tay cho trẻ thường xuyên, cả người chăm sóc trẻ cũng cần phải rửa tay thường xuyên. Giữ trẻ tránh xa những người đang bị ho, hắt hơi.

Bảo vệ phổi cho trẻ

Điểm yếu nhất ở trẻ sinh non là phổi. Hãy giữ trẻ tránh xa những người đang hút thuốc lá. Khói thuốc lá làm hư hại lớp lót bảo vệ của đường hô hấp chưa trưởng thành của trẻ, khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng hơn.

Tiêm vaccine đầy đủ

Trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm với một loại virus hô hấp được gọi là virus hợp bào hô hấp (RSV). Bạn nên hỏi bác sỹ hoặc trung tâm tiêm chủng về việc phòng ngừa virus này. Hầu hết trẻ sinh non được tiêm vaccine này khi rời khỏi bệnh viện hoặc trong năm đầu tiên của cuộc đời. Với những trẻ bị nhiễm trùng tái phát cũng cần phải tiêm thêm mũi thứ 2 trong năm thứ 2 của cuộc đời, bạn nên hỏi bác sỹ về vấn đề này. 

Vân Anh H+ (Theo parenting)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị