Làm sao để hạn chế tác dụng phụ của hóa trị ung thư?

Đau bụng âm ỉ có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng

Xét nghiệm ROCA giúp giảm tử vong do ung thư buồng trứng

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư buồng trứng

Những điều cần biết về ung thư buồng trứng (P2)

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư buồng trứng

Bác sỹ Chuyên khoa II Trần Nguyên Hà - Trưởng Khoa Nội 4, Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, cho biết:

Chào bạn!

Ung thư buồng trứng tiến triển rất chậm, triệu chứng mơ hồ trong giai đoạn đầu nên việc phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn. Với những bệnh nhân Ung thư buồng trứng phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn trên 90%, việc theo dõi sau điều trị cũng quan trọng không kém nhằm xác định tình trạng bệnh sau điều trị và phát hiện ung thư thứ phát sau đó.

Hóa trị liệu là dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Có thể áp dụng hóa trị liệu để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể sau khi phẫu thuật để kiểm soát sự tăng trưởng của khối u hoặc làm giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. 

Hầu hết các loại thuốc điều trị Ung thư được tiêm vào tĩnh mạch. Một số loại thuốc điều trị ung thư ở dạng viên uống. Dù những loại thuốc này được tiêm vào tĩnh mạch hay uống cũng đều đi vào mạch máu và tuần hoàn khắp cơ thể. 

Khi dùng phương pháp hóa trị, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn và nôn, ăn không ngon, tiêu chảy, cảm giác kim châm ở bàn tay bàn chân, đau đầu, rụng tóc, sạm da. Một số thuốc dùng trong ung thư buồng trứng có thể làm giàm khả năng nghe và gây tổn thương thận.

Hóa trị cũng ảnh hưởng đến các tế bào niêm mạc đường tiêu hóa gây đau miệng, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Để hạn chế tác động của hóa trị cần lưu ý: Chăm sóc răng miệng sau mỗi bữa ăn với bàn chải đánh răng mềm, súc miệng với nước muối pha loãng; Không nên sử dụng các loại nước súc miệng chứa cồn; Chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày; Nên ăn chậm và không dùng thức ăn quá nóng hay quá lạnh; Dùng thuốc chống nôn theo chỉ định của bác sỹ; Để tránh táo bón, nên chọn món ăn giàu chất xơ như rau, trái xây và gạo lứt... Khi có tiêu chảy, nên uống nhiều nước và nên chọn loại thức ăn dễ tiêu...

Theo dõi chăm sóc sau điều trị ung thư buồng trứng là rất quan trọng, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra đều đặn theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa bao gồm thăm khám lâm sàng và làm PAP test . Bác sỹ có thể yêu cầu làm thêm các xét nghiệm như chụp phổi, chụp cắt lớp, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu và định lượng CA - 125.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Hóa trị cũng ảnh hưởng đến các tế bào niêm mạc đường tiêu hóa gây đau miệng, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Để hạn chế tác động của hóa trị cũng như cảm thấy dễ chịu hơn với các tác dụng ngoại ý này, cần lưu ý:

- Chăm sóc răng miệng sau mỗi bữa ăn với bàn chải răng mềm, súc miệng với nước muối pha loãng. Không sử dụng các loại nước súc miệng chứa cồn.

Chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày. Nên ăn chậm và không dùng thức ăn nóng hay lạnh. Dùng thuốc chống nôn theo chỉ định của bác sĩ.

Để tránh táo bón, nên chọn món ăn giàu chất xơ như rau, trái cây và gạo lứt.

Khi có tiêu chảy, nên uống nhiều nước và nên chọn loại thức ăn dễ tiêu

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị