Những điều cần biết về ung thư buồng trứng (P2)

Ung thư buồng trứng là cơn ác mộng của người phụ nữ

Sinh con muộn giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư buồng trứng

Phấn trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng

Sinh con muộn giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Các giai đoạn ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng được phân loại trong giai đoạn từ 1 - 4, tùy thuộc vào mức độ lây lan.

Giai đoạn I: Ung thư được giới hạn ở 1 hoặc cả 2 buồng trứng.

Giai đoạn II: Ung thư được tìm thấy bên ngoài buồng trứng và đã lan tới tử cung hay ống dẫn trứng hoặc các khu vực khác trong khung chậu. Khối u có thể liên quan tới các viên nang buồng trứng, hoặc chất lỏng trong bụng có thể chứa các tế bào ác tính.

Giai đoạn III: Ung thư đã lan rộng đến các cơ quan vùng chậu và có thể tới các hạch bạch huyết.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan rộng đến các cơ quan bụng (gan, lá lách), hoặc các tế bào ác tính trong các chất lỏng xung quanh phổi.

Điều trị ung thư buồng trứng

Phẫu thuật là giai đoạn điều trị thăm dò đầu tiên của ung thư buồng trứng. Bất cứ khi nào có thể, phẫu thuật sẽ diễn ra tại thời điểm mổ bụng thăm dò. Các hoạt động sẽ tạm dừng khi nghiên cứu bệnh học đánh giá nhanh chóng mô sinh thiết. Nhà nghiên cứu bệnh học xác định các cấu trúc bị ảnh hưởng bởi ung thư nếu cần sẽ được loại bỏ. phụ nữ sẽ gầy gò dần đi sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật khác.

Phòng ngừa ung thư buồng trứng

Không có cách nào để ngăn chặn ung thư buồng trứng ở Phụ nữ. Nếu một phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng thì nguy cơ bị ung thư buồng trứng sẽ không còn. Để làm giảm nguy cơ và phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu, giúp tăng cơ hội sống, các chị em cần phải:

- Thường xuyên khám phụ khoa theo định kỳ

- Thông báo với bác sỹ khi chảy máu âm đạo bất thường hoặc bị đau bụng

Nếu tiền sử gia đình (mẹ, chị gái, hoặc con gái) bị ung thư buồng trứng, hãy nhờ bác sỹ tư vấn về các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra

- Tránh sử dụng phấn bột quá mức ở vùng trên hoặc gần âm đạo

- Chế độ ăn uống ít chất béo

Mặc dù một chế độ ăn uống ít chất béo không chắc có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng, nhưng một thực đơn lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ bệnh mạn tính, tăng cường sức khỏe phòng một số loại ung thư khác.

Tỷ lệ mắc

Cứ trong 100 người phụ nữ thì có tới 2 người bị mắc ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, tỷ lệ này loại trừ những phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng. Những phụ nữ này có sự thay đổi gene nhất định, được gọi là gene BRCA sẽ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao.

U nang buồng trứng có phải là ung thư

Hầu hết các u nang buồng trứng không phải là ung thư. Hơn nữa, hầu hết các u nang buồng trứng không gây ra triệu chứng và thường là kẻ sát thủ thầm lặng. Tuy nhiên, nếu chu kỳ vòng kinh bị xáo trộn và thay đổi, hoặc bị đau ở vùng xương chậu, bạn cần đến gặp bác sỹ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư