Thuốc tránh thai hàng ngày: 21 viên và 28 viên loại nào tốt?

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa nội tiết tố

Uống thuốc tránh thai để trị mụn trứng cá có thể bị vô sinh?

Điều gì sẽ xảy ra nếu lạm dụng thuốc tránh thai?

Trì hoãn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai

Các loại thuốc tránh thai giúp điều hòa kinh nguyệt

BS Lê Huy Tuấn - Chuyên khoa Sản, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho biết: 

Chào bạn! 

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai loại hormone sinh dục nữ là hormone estrogen và hormone progesterone. Thuốc tránh thai hàng ngày có hai loại là 21 viên và 28 viên. Về cơ bản thì hai loại thuốc tránh thai này giống nhau, chỉ khác nhau ở hàm lượng nội tiết và cách uống. 

Loại thuốc tránh thai 21 viên thì cả 21 viên đều chứa hormone nội tiết. Sau khi uống hết vỉ này (21 ngày), thì bạn nghỉ 7 ngày cho hết chu kỳ, sau đó lại tiếp tục uống vỉ mới.

Loại thuốc tránh thai 28 viên thì 21 viên đầu (có đánh số/ngày) có chứa hormone nội tiết, 7 viên sau không chứa nội tiết. Với loại thuốc tránh thai này, bạn cần uống hết cả vỉ rồi chuyển sang vỉ tiếp theo ngay, không nghỉ ngày nào cả. 

Bạn nên lưu ý uống đúng giờ, đúng ngày, không bỏ ngày nào. Nếu uống không đúng có thể bị rối loạn kinh nguyệt, một số người bị rong kinh hoặc mất kinh. 

Nếu đã uống đúng, đủ mà vẫn bị rối loạn kinh nguyệt, bạn cần đi khám phụ khoa để được siêu âm đầu dò âm đạo, khám tử cung, vòi trứng, vú xem có gì bất thường hay không. 

Với mỗi loại thuốc tránh thai hàng ngày, dù là 21 viên hay 28 viên, bạn cũng chỉ nên uống trong vòng 3 chu kỳ kinh (3 vỉ thuốc). Nếu thấy tốt thì tiếp tục uống. Nếu thấy có gì bất thường (như buồn nôn, chóng mặt, mất kinh, rong kinh, đau tức ngực, chướng bụng...) thì không nên dùng biện pháp tránh thai này nữa, nên chuyển sang biện pháp khác như dùng bao cao su, đặt vòng, miếng dán tránh thai...

Chúc bạn sức khỏe!

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị